สหรัฐยืนยัน ปีนี้โลกจะร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

สหรัฐยืนยัน ปีนี้โลกจะร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ยืนยันว่า ปี2016 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ข้อตกลงลดโลกร้อนจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในฝรั่งเศส อาจทำได้ไม่สำเร็จ

นักวิจัยจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NOAA ยืนยันว่า ปี 2016 เป็นปีที่ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดติดต่อกัน เป็นเดือนที่ 11 นับตั้งแต่ปี 1800 เป็นต้นมา

องค์กรนี้นับว่าเป็นองค์กรที่ 3 แล้ว หลังจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซา และกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ที่ได้ออกมากล่าวคำยืนยันนี้ โดยนักวิจัยระบุว่า ถึงแม้ว่าโลกร้อน จะมีสาเหตุมาจากผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีญโญ แต่ปัจจัยหลัก คือกิจกรรมของมนุษย์ที่ทำให้เกิดการปล่อยควันปกคลุมชั้นบรรยากาศ โดยยกตัวอย่าง สถิติอุณหภูมิโลกในปี 1997-1998 ที่ปรากฏการณ์เอลนีญโญมีความรุนแรงเช่นเดียวกัน แต่อุณหภูมิในปีนี้กลับสูงกว่าปี 1997 และ 1998 ถึง 0.8 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ นักวิจัยยังระบุว่า ข้อตกลงเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เและควบคุมไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส ภายในปี 2100 ซึ่งเป็นผลมาจากที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP 21 ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากปัจจุบัน อุณหภูมิโลกได้เพิ่มขึ้นแล้วเกือบ 1.5 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิในบางเดือนเพิ่มขึ้นถึง 1 องศาเซลเซียส


ที่มา http://news.voicetv.co.th/world/355365.html

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์