เปิดผลศึกษาSeXคอซอง 12ปีมีsexกับคู่รักหรือแฟน.1%

เปิดผลศึกษาSeXคอซอง 12ปีมีsexกับคู่รักหรือแฟน.1%

29 กรกฎาคม 2550 20:58 น.
 
วัย 12-13 ปี สำหรับเด็กไทยแล้ว กำลังอยู่ในวัยเล่าเรียนหนังสือ ระดับชั้น ป.6 หรือ ม.1 แต่ใครจะรู้บ้างว่า "วัยทีน" ของหนูๆ เหล่านี้ "แอบริรัก" ในวัยเรียนกับ "คู่รัก หรือแฟน" ที่คบหาดูใจกัน โดยพ่อแม่ ผู้ปกครองไม่เคยรับรู้ ทั้งที่อาศัยอยู่ในชายคาเดียวกับผู้ให้กำเนิด

อย่าเพิ่งตกใจ! ลองติดตามผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี ในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.5) ประเทศไทย ปี 2549 ทำการศึกษาวิจัยโดย จุฑามาศสินประจักษผล และธนรักษ์ผลิพัฒน์ สำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารสุขจังหวัดปัตตานี (สสจ.ปัตตานี) เพื่อศึกษาพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชั้น ม.5 และเพื่อศึกษาความรู้เรื่องการติดต่อและการป้องกันโรคเอดส์ในนักเรียนชั้น ม.5


วิธีการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชั้นม.5 อาศัยการสำรวจซ้ำเป็นวิธีการในการเฝ้าระวัง ดำเนินการสำรวจพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีในนักเรียนชั้น ม.5 ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ของทุกๆ ปี ในพื้นที่เฝ้าระวัง 24 จังหวัด ได้แก่  

ภาคกลาง: นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ตราด ราชบุรี สมุทรสงคราม ภาคเหนือ : เชียงราย ลำพูน ตาก สุโขทัย แพร่ พิษณุโลก ภาคอีสาน : นครราชสีมาบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อุดรธานี สกลนคร และภาคใต้ : สุราษฎร์ธานี พังงา ตรัง สงขลา

จากกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาจำนวน 13,429 คน เพศชาย 5,712 คน และเพศหญิง 7,712 คน นักเรียนชายมีกลุ่มอายุเฉลี่ย 17 ปี (อายุต่ำสุด 13 ปี อายุสูงสุด 25 ปี) นักเรียนชายส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับบิดาและมารดา (ร้อยละ.1) ร้อยละ 62.8 ของนักเรียนชายเคยใช้คอมพิวเตอร์เข้าเวบไซต์ และร้อยละ 82.4 เคยดูหนังสือโป๊ วีซีดี วิดีโอโป๊

ส่วนนักเรียนหญิงมีอายุเฉลี่ย 16 ปี (อายุต่ำสุด 12 ปี อายุสูงสุด 21 ปี) นักเรียนหญิงส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับบิดามารดา (ร้อยละ 70.8) ร้อยละ 25.8 ของนักเรียนหญิงเคยใช้คอมพิวเตอร์เข้าเวบไซต์ และร้อยละ 54.4 เคยดูหนังสือโป๊ วีซีดี วิดีโอโป๊

ผลศึกษาการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกและการใช้ถุงยางอนามัยของนักเรียนชาย พบว่า ร้อยละ 21.0 เคยมีเพศสัมพันธ์ อายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกของนักเรียนชายอายุ 15.2 ปี ส่วนมากมีเพศสัมพันธ์กับแฟน หรือคู่รักสูงสุดร้อยละ 84.3 และใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ร้อยละ 48.1


ส่วนผลศึกษาการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกและการใช้ถุงยางอนามัยของนักเรียนหญิง พบว่า ร้อยละ 12.2 เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว โดยสัดส่วนของนักเรียนหญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกือบทั้งหมดของนักเรียนหญิงมีเพศสัมพันธ์กับแฟน หรือคู่รัก (ร้อยละ 95.1) มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกด้วยความสมัครใจ ร้อยละ 70.85 และพบว่าคู่นอนร้อยละ 42.8 ใช้ถุงยางอนามัย

เชื่อแน่ว่าตัวเลขการมีเพศสัมพันธ์ของนักเรียนชั้น ม.5 ตามผลศึกษาของ จุฑามาศสินประจักษผล และธนรักษ์  ผลิพัฒน์สำนักระบาดวิทยาสำนักงานสาธารสุขจังหวัดปัตตานี ตอกย้ำความจริงที่ว่า ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และอาจจะนำไปสู่ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ การติดเชื้อเอชไอวี  

รายงานจากศูนย์ข้อมูลทางระบาดวิทยาสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร้อยละผู้ป่วยเอดส์จำแนกตามปัจจัยเสี่ยงประเทศไทย ระหว่างปี พ.ศ.2507-30 มิถุนายน พ.ศ.2550 พบว่า ผู้ป่วยเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์ 83.76% ไม่ทราบปัจจัยเสี่ยง 7.54% ติดยาเสพติดชนิดเข้าเส้น 4.68% ติดเชื้อจากมารดา 3.95%  อื่นๆ 0.04% และรับเลือด 0.03%


ขณะเดียวกันสถานการณ์ผู้ป่วยเอดส์ จากสถานบริการสาธารณสุขภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่ พ.ศ.2527 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2550 รวมทั้งสิ้น 317,513 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 87,643 ราย และมีแนวโน้มเฉลี่ยอายุจะน้อยลงเรื่อยๆ

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทุกภาคส่วนในสังคมจะร่วมมือร่วมใจกัน เอาใส่ใจลูกหลานด้วยความรัก ความเข้าใจว่า แท้จริงเรื่อง "เพศศึกษา" ไม่ใช่เรื่องที่ต้อง "ปกปิด" แต่ควรศึกษาให้ลึกซึ้ง เพื่อ "ป้อง-ปราบ" ลูกหลานไม่ให้ "หมกมุ่น" อยู่กับเรื่องเพศจนเกินไป แถมเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ "ติดเชื้อเอชไอวี" และ "ล้อมคอก" ค่านิยม "ฟรีเซ็กส์" ได้อีกด้วย


กมลทิพย์ ใบเงิน 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์