สงกรานต์เงินสะพัดแสนล้าน-ปิดอักษะ

สงกรานต์เงินสะพัดแสนล้าน-ปิดอักษะ

โดย ผู้จัดการรายวัน 8 เมษายน 2549 10:32 น.

ผู้จัดการรายวัน - หอการค้าไทยคาดเทศกาลสงกรานต์เงินสะพัดในประเทศสูงถึง 9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เหตุค่าครองชีพสูงขึ้น "ชิดชัย"ตั้งเป้าอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ตายไม่เกิน 506 ราย บช.ก. สั่งห้ามผู้รับเหมาและรถบรรทุกงดการก่อสร้างและวิ่งในวันที่ 11-12 เม.ย.นี้เพื่อลดปัญหาการจราจร ด้านสำนักพระพุทธศาสนาฯ ปิดถ.อักษะ สงกรานต์สรงน้ำพระ 9 วัดดัง

วานนี้(7 เม.ย.)นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2549 นี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายภายในประเทศประมาณ 9 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11-12% จากปี 2548 ที่มีเงินสะพัดประมาณ 8 หมื่นล้านบาท โดยการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมานี้ เป็นผลมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากปัญหาราคาน้ำมันแพง ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการผลิตสินค้า

ส่วนในต่างประเทศ คาดว่าจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าคนจะใช้จ่ายเพื่อเดินทางออกต่างประเทศสูงถึง 1.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 333% เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปี 2548 เนื่องจากปัจจัยค่าเงินบาทแข็งตัวและเงินเฟ้อภายในประเทศสูงขึ้น

ด้านนางยาใจ ชูวิชา ประธานคณะจัดทำการสำรวจความคิดเห็นประเด็นธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,200 คน ซึ่งเป็นการสำรวจก่อนนายกรัฐมนตรีประกาศเว้นวรรคทางการเมือง พบว่า มีแผนการใช้จ่ายเงินไม่เปลี่ยนแปลง 44.9% โดยวางแผนใช้จ่ายท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 73.3% แบ่งเป็น ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 31.9% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 3,804 บาท ท่องเที่ยวสุขภาพ 20.8% ค่าใช้จ่ายต่อคน 3,364 บาท และท่องเที่ยวทะเล 19.8% ค่าใช้จ่าย 4,306 บาท และวางแผนใช้จ่ายนอกการที่ท่องเที่ยว แบ่งเป็น ทำบุญ มากสุด 32.9% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 1,019 บาท ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 32.6% ค่าใช้จ่าย 2,409 บาท แลสังสรรค์/จัดเลี้ยง 23.9% ค่าใช้จ่าย 2,504 บาท ส่วนแผนการเดินทางไปต่างประเทศมีจำนวน 26.7% โดยมีการใช้จ่ายท่องเที่ยวต่างประเทศเฉลี่ยต่อคนที่ 38,559 บาท

พล.ต.อ. ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมการป้องกันปัญหาอุบัติเหตุ ทางจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่า อุบัติเหตุจะลดลง และจะต้องมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 506 คน โดยจะรณรงค์ป้องกันการลดอุบัติเหตุจากมอร์เตอร์ไซค์มากพิเศษ เพราะที่ผ่านมา อุบัติเหตุส่วนใหญ่ 70- 80 เปอร์เซ็นต์ มาจาก มอเตอร์ไซค์ โดยจะตั้งจุดตรวจ เฝ้าระวังทั่วประเทศ 30,000 กว่าจุด ทั้งการตั้งด่านตรวจสภาพรถ จุดพัก และจะเน้นเรื่อง ดื่มไม่ขับ แทนการ เมาไม่ขับ

ขณะที่นายพินิจ จารุสมบัติ รมว. สาธารณสุข กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า สาธารณสุขจะใช้มาตรการทางกฎหมายบังคับใช้ สำหรับความพร้อมในการรักษาผู้บาดเจ็บหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นนั้น ขณะนี้โรงพยาบาลทั่ว ประเทศมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งแพทย์ พยาบาล ยาและเวชภัณฑ์ ทั้งยังมีรถฉุกเฉินบริการรับ ส่งผู้บาดเจ็บ โดยมีศูนย์นเรทรเป็นแม่ข่ายในการประสานกับหน่วยงานภาคเอกชน และ มูลนิธิต่าง ๆ ทั้ง ร่วมกตัญญู ปอเต็กตึ้ง เพื่อช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และคาดว่าสถิตจะลดลง ร้อยละ 15

ขณะที่พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศการสงกรานต์ ว่า กองคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ได้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจยาเสพติดจำนวน 165 จุด ซึ่งปีนี้จะเข้มงวดกับผู้ที่ขับขี่ขณะเมาสุราเป็นพิเศษโดยจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืน ทั้งนี้ประชาชนที่ขัดขืนไม่ยอมให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์จะถือว่ามีความผิดหนักกว่าในฐานขัดขืน

พล.ต.ท.มนตรี กล่าวด้วยว่าได้ประสานไปยังกรมทางหลวงเพื่อให้ผู้รับเหมาหยุดการซ่อมเส้นทาง ในช่วงวันที่ 11-12 เม.ย. ขณะที่ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถบรรทุกให้หยุดเดินรถในช่วงดังกล่าว เพื่อลดปัญหาการจราจร ซึ่งเส้นทางจราจรที่มักมีปัญหาการจราจรคับคั่งในช่วงเทศกาลได้แก่ ถนนเอเชีย ช่วงกม.ที่ 52 ถึงกม.80 (ต่างระดับบางปะอิน) ถนนพหลโยธินช่วงกม. 40 ถึงกม. 60 ต่างระดับบางประอินหน้าโรงเบียร์คาลเบิร์ก ถนนมิตรภาพช่วงต่างระดับสระบุรี ทับกวาง โรงปูนทีพีไอ ตลาดกลางดง และบริเวณคลองไผ่-ปากช่อง ช่วงถนนวงแหวนตะวันออกบริเวณด่านเก็บเงินธัญบุรี และด่านเก็บเงินทับช้าง สำหรับสายมอเตอร์เวย์ จะติดขัดบริเวรลาดกระบัง ถนนพระราม 2 มีปัญหาคอขวดบริเวณสะพานข้ามคลองบางไผ่ และถนนบรมราชชนนีช่วงกม.ที่ 23

ผบช.ก. กล่าวว่า ด้านตำรวจรถไฟจะระดมกำลังเพิ่มทั้งที่ประจำบริเวณสถานีรถไฟ และที่ประจำขบวนรถไฟ ขณะที่ตำรวจน้ำจะจัดกำลังดูแลนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเน้นบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย แม่น้ำโขง แม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่กรุงเทพฯจนถึงพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ได้จัดกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเรือที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ส่วนกองปราบปรามจะเพิ่มกำลังสายตรวจออกตรวจตราย่านสถานบริการ หมู่บ้านจัดสรร โดยจะทำหน้าที่เป็นหน่วยเสริมให้กับท้องที่

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลัภ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แถลงถึงการจัดงาน พุทธมณฑลสงกรานต์เบิกบานทั่วไทย ว่า ในวันที่ 12-13 เม.ย.นี้ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะจัดงานสงกรานต์เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่ถือเป็นประเพณีสืบทอดมาอย่างยาวนาน โดยจะจัดขึ้นบริเวณถนนอักษะ เขตพุทธมณฑล ซึ่งจะมีพิธีสรงน้ำพระโดยได้อัญเชิญพระจาก 9 วัด ที่มีชื่อเป็นสิริมงคลเพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมงานได้สรงน้ำ

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการปิดถนนอักษะ ซึ่งเป็นถนนที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง และถือเป็นการจัดงานขึ้นในบริเวณนี้เป็นครั้งแรก จึงอยากขอเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามาร่วมงานเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเช้าวันที่ 13 เม.ย. ยังจะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 999 รูป อีกด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์