สบส.เผยเครื่องดื่ม 4ชนิด ห้ามคนแก่ดื่มหน้าร้อน

สบส.เผยเครื่องดื่ม 4ชนิด ห้ามคนแก่ดื่มหน้าร้อน

โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผย ผู้สูงอายุห้ามดื่มเครื่องดื่ม 4 ชนิด ในช่วงหน้าร้อน อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนทุกปี นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่ง สธ. ให้ความสำคัญการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตดี อยู่ในครอบครัวและชุมชนอย่างมีความสุข โดยรายงานผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุดในปี 2557 ไทยมีผู้สูงอายุ 10 ล้านกว่าคน ในช่วงที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าวขอให้ลูกหลาน ผู้ดูแลหรือญาติใส่ใจดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง พิการ หรือช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ควรดูแลระบบการระบายอากาศภายในบ้านที่เหมาะสม เช่น พัดลม พัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น และสังเกตอาการผิดปกติของผู้สูงอายุเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ โรคที่อาจเกิดกับผู้สูงอายุในช่วงอากาศร้อนได้ คือ โรคลมแดด หรือโรคฮีทสโตรก แม้โรคนี้พบได้ไม่บ่อย แต่เมื่อเป็นแล้ว มักรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ กรม สบส. ขอความร่วมมืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. ให้เพิ่มการดูแลผู้สูงอายุในหมู่บ้านชุมชนที่รับผิดชอบ เป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีอากาศร้อนจัด ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ตาก เลย หนองคาย สกลนคร กาญจนบุรี นครสวรรค์ เป็นต้น

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เครื่องดื่มคลายร้อนที่ผู้สูงอายุไม่ควรดื่มในช่วงอากาศร้อน เนื่องจากจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ มี 4 ชนิด ได้แก่ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ โดยสารคาเฟอีนและแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นไห้ไตขับน้ำออกจากร่างกายมากกว่าน้ำที่ดื่มเข้าไปทำให้ปัสสาวะบ่อยและสูญเสียน้ำในร่างกายจะยิ่งขาดน้ำรุนแรงขึ้นไปอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์