คุมเข้ม! พฤติกรรมโชเฟอร์!! ติดกล้องหน้ารถทุกคัน!!

คุมเข้ม! พฤติกรรมโชเฟอร์!! ติดกล้องหน้ารถทุกคัน!!

6 เมษายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการกำกับดูแลการเดินทางผ่านบริเวณจุดตัดทางรถไฟว่าการรถไฟแห่งประเทศไท(ร.ฟ.ท.) ได้ประสานไปยังอาสาสมัครของกรมทางหลวง(ทล.)กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และองค์กรปกครองท้องถิ่นให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริมกับเจ้าหน้าที่ของร.ฟ.ท. เพื่อมาประจำจุดตัดทั้ง 2,500 แห่งทั่วประเทศ เบื้องต้นร.ฟ.ท.ได้จัดส่งตารางการเดินรถไฟในแต่ละวันแจกจ่ายไปยังเจ้าหน้าที่ประจำจุดตัดแล้ว เพื่อให้ช่วยกันโบกรถป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก นอกจากนี้ยังสั่งการให้ ทช. และทล. ไปทำสัญญลักษณ์เตือนบนพื้นทางก่อนถึงจุดตัดรถไฟทุกจุดทั่วประเทศ โดยให้ทาสีพื้นทางเป็นสีแดงและมีรูปรถไฟสีดำอยู่ตรงกลาง เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่รถยนต์ระมัดระวังก่อนขับผ่านบริเวณจุดตัดรถไฟ


"ส่วนมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เตรียมออกประกาศบังคับให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทจะต้องติดกล้องซีวีทีวีบริเวณหน้ารถ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบพฤติกรรมคนขับ และใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ว่าเกิดจากความประมาทของคนขับหรือไม่ เบื้องต้นขบ.จะหารือร่วมกันบริษัทประกันภัยเพื่อขอความร่วมมือให้ลดเบี้ยประกันภัยเป็นกรณีพิเศษแก่รถโดยสารที่มีการติดตั้งกล้องเพื่อสร้างแรงจูงใจ คาดว่าจะสามารถออประกาศบังคับใช้หลังเทศกาลสงกรานต์ 

ส่วนอนาคตจะบังคับให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ทุกคัน ติดตั้งกล่องซีดีบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ของรถโดยสารสาธารณะ เหมือนกับกล่องดำของเครื่องบินตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เบื้องต้นกล่องอาจจะมีระบบส่งเสียงเตือนด้วยหากพบว่าคนขับขับรถเกินกว่า 4 ชั่วโมง เพื่อให้จอดพัก โดยผู้ขับขี่แต่ละคนจะต้องมีบัตรประจำตัวผู้ขับขี่เอาไว้ใช้สำหรับรูดที่กล่อง คล้ายๆกับเครื่องรูดบัตรเครดิตก่อนที่จะขับรถทุกครั้ง ถ้าไม่รูดบัตรรถจะไม่สตาร์ทและขับออกไปได้" นายอาคมกล่าว

ที่มาจาก>>matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์