เริ่มแล้ว!!ครม.พิจารณาแจก1,000 บ.ให้ขรก.รายได้ต่ำหวังกระตุ้นศก.

 เริ่มแล้ว!!ครม.พิจารณาแจก1,000 บ.ให้ขรก.รายได้ต่ำหวังกระตุ้นศก.


เริ่มแล้ว!! ครม.พิจารณาแจก 1,000 บ. ให้ ขรก. รายได้ต่ำ หวังกระตุ้นศก.

ครม.พิจารณามาตรการช่วยเหลือข้าราชการรายได้ต่ำ ด้วยการแจกเงิน 1,000 บ. เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ กรธ.ส่งร่างรัฐธรรมนูญให้ ครม. รับทราบ

ก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ปี 2559 ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระการประชุมที่ต้องติดตาม หลังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้พิจารณาทบทวนปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอแนะและความเห็นจากทุกภาคส่วนเสร็จสิ้น จำนวน 279 มาตรา และตรวจสอบความถูกต้องของร่างละเอียด วันนี้ (29 มี.ค.59) จะต้องส่งมอบให้กับ ครม. เพื่อรับทราบต่อไป ซึ่ง คาดว่านายกรัฐมนตรีจะได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงรายละเอียดต่างๆ ก่อนที่จะส่งมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการจัดทำประชามติต่อไป

ขณะที่วาระการพิจารณา กระทรวงการคลังเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มเงินค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการที่ยังไม่ถึงระดับซี 7 

รวมถึงลูกจ้างประจำ  พนักงานข้าราชการและและลูกจ้างชั่วคราว ได้รับค่าครองชีพคนละ 1,000 บาท ใช้งบประมาณปี 2559 ของกรมบัญชีกลาง ที่เป็นงบประหยัดจากการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ และการประมูลด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้มากกว่า 30,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าการจ่ายเงินครั้งนี้จะใช้งบประมาณ 1,570 ล้านบาท ซึ่งจะจ่ายเงินได้ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ข้าราชการได้ใช้จ่ายทันช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

กระทรวงคมนาคม เสนอที่ประชุมอนุมัติโครงการเกี่ยวกับรถไฟฟ้าจำนวน 4 โครงการ 

งบประมาณกว่า 200,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เงินลงทุน 92,460 ล้านบาท , รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เงินลงทุน 56,691 ล้านบาท , สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เงินลงทุน 54,644 ล้านบาท และการพิจารณาจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ วงเงิน 693 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเสนอให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้รับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ผ่านคลังจังหวัดและสาขาของธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อช่วยเหลือเงินคนละ 1,000 บาท  โดยต้องเป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวัน 9,000 บาทต่อเดือน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1-2 เดือน และหากได้จำนวนที่ชัดเจนแล้วจะนำเงินเข้าระบบ เพื่อจ่ายเงิน 

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการ กิน-เที่ยวช่วยชาติ กระทรวงการคลังจะยังไม่นำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาในวันนี้ โดยจะเสนออีกครั้งในวันอังคารที่ 5 เมษายนที่จะถึงนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์