คุก2ปี6เดือน! ‘หมอวันชัย’ นำรถหลวง! ไปใช้ งานแต่งลูกสาว!

คุก2ปี6เดือน! ‘หมอวันชัย’ นำรถหลวง! ไปใช้ งานแต่งลูกสาว!

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการยื่นฟ้องนายแพทย์ชัยวัน เจริญโชคทวี อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาลฯ ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ และเป็นเจ้าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

กรณีนายแพทย์ชัยวัน ขณะดำรงตำแหน่งคณบดีฯ ได้นำรถยนต์และวัสดุครุภัณฑ์ อาทิ เครื่องเสียง เก้าอี้ ของทางราชการไปใช้ในงานสมรสของบุตรสาวที่บ้านพักส่วนตัว เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2554 ต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์ชัยวัน เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ซึ่งเบื้องต้นนายแพทย์ชัยวัน จำเลยให้การปฏิเสธ แต่ต่อมาได้ยื่นคำร้องให้การรับสารภาพในภายหลัง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายแพทย์ชัยวัน จำเลยถือว่าทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ พิพากษาจำคุก 5 ปี ปรับ 20,000 บาท แต่ให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกเหลือ 2 ปี 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท และจำเลยได้สำนึกผิด ชดใช้ค่าเสียหายทันที ประกอบกับเป็นแพทย์ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และไม่เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์