สกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของไทยที่วัดผาตากเสื้อ

สกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของไทยที่วัดผาตากเสื้อ

สกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของไทยที่วัดผาตากเสื้อสร้างเสร็จแล้ว รอตรวจรับงาน ผู้ว่าฯ หนองคายยืนยันปลอดภัยแข็งแรง คาดเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสสงกรานต์นี้

นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายอนุชัย บูรณประเสริฐกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ติดตามการก่อสร้างสกายวอล์ค วัดผาตากเสื้อ ต.ผาตั้ง อ.สังคม ในภาพรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดงานเล็กน้อย จากนั้นคณะกรรมการจะตรวจรับ หากไม่มีปัญหาทางผู้รับเหมาจะส่งมอบงานให้จังหวัด ก่อนจะเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งช่วงที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จได้มีประชาชนนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวเข้ามาชมกันอย่างต่อเนื่อง


นายสุชาติ กล่าวว่า การก่อสร้างแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คจุดชมวิว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างนี้จะบริหารจัดการจัดระบบการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันดูแลรับผิดชอบ

นายอนุชัย บูรณประเสริฐกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย ยืนยันความมั่นคงแข็งแรงของสกายวอล์คว่า การออกแบบและก่อสร้างมีวิศวกรเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด โครงสร้างเป็นการเจาะชั้นหินสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 40 ตัน ส่วนฐานเทคอนกรีตยื่นในระดับพื้นดิน 9 เมตร มีคอนกรีตยึดฐานรากอีกชั้นหนึ่ง ส่วนเกือกม้าที่ยื่นออกไปหน้าผา 6 เมตร ออกแบบกว้าง 1.50 เมตร พื้นและราวกั้นเป็นกระจกแทมเพอร์ลามิเนต หนา 4 เซนติเมตร รองรับน้ำหนัก 500 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางเมตร ทางบริษัทผู้ผลิตแจ้งว่ากระจกหนา 3 เซนติเมตรก็เพียงพอ แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความแข็งแรงทางโยธาได้ขอเป็นระดับกระจกหนา 4 เซนติเมตร เป็นการเผื่อน้ำหนักไว้แล้ว เบื้องต้นจะจัดระบบให้เข้าชมครั้งละ 2 คน เข้าออกคนละด้านซ้ายขวาและจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามดูแลความมั่นคงแข็งแรงอยู่เป็นระยะ ๆ

สำหรับสกายวอล์คพื้นกระจกใส วัดผาตากเสื้อ อ.สังคม จ.หนองคาย เป็นโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ใช้งบประมาณกลุ่มพัฒนาจังหวัด 17 ล้านบาท เริ่มดำเนินการออกแบบตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา รับผิดชอบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย รูปแบบเป็นลักษณะเกือกม้า ระยะทางเดินทั้งหมด 16 เมตร เป็นส่วนทางเดินพื้นกระจกใส 15 เมตร ยื่นจากหน้าผาออกมา 6 เมตร ถือเป็นสกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของประเทศไทย


สกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของไทยที่วัดผาตากเสื้อ


สกายวอล์คกระจกใสแห่งแรกของไทยที่วัดผาตากเสื้อ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์