แจส ส่อโดน 2 เด้ง!ริบเงินมัดจำ-จ่ายค่าส่วนต่างเบี้ยวเงิน 4G

แจส ส่อโดน 2 เด้ง!ริบเงินมัดจำ-จ่ายค่าส่วนต่างเบี้ยวเงิน 4G


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่สามารถจ่ายเงินค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ (4G) จำนวน 75,654 ล้านบาท ว่า หนึ่งต้องริบเงินมัดจำ สองเรียกค่าเสียหาย ประกอบด้วย ค่าเสียหายจากการจัดประมูลใหม่ ค่าเสียหายจากส่วนต่างวงเงินราคาที่บริษัท แจส ชนะการประมูล หากการประมูลรอบใหม่ได้ราคาต่ำกว่า 75,654 ล้านบาท ส่วนข้อโต้แย้งต่างๆ ของบริษัท แจส ขณะนี้ ก็ให้โต้เถียงกันไป เพราะสุดท้ายก็ต้องไปจบที่ศาลทั้งนั้น

สำหรับแนวทางการหาผู้ชนะการประมูลครั้งใหม่ขึ้น อยู่กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) พิจารณา ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฯ 57 เพื่อจัดการประมูลใหม่ เพราะเป็นอำนาจของกสทช.ดำเนินการ อย่างไรก็ตามกสทส.ต้องจัดการประมูลภายใน 1 ปี และต้องได้ราคาไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัท แจส ชนะการประมูล ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถจัดการประมูลได้ภายใน 1 ปีก็ตาม

ส่วนข้อเสนอให้ใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.มาตรา 44 ให้ผู้ประมูลที่เสนอราคาเป็นอันดับ 2 เป็นผู้ชนะการประมูลแทนนั้น ถ้าจะทำอย่างนั้นต้องออกกฎหมายรองรับไม่ว่าจะกฎหมายปกติหรือกฎหมายพิเศษ อย่างไรก็ตามอันดับ 2 รู้อยู่แล้วว่าได้ราคาต่ำ พอเลื่อนขึ้นมาให้ชนะการประมูลในแง่สังคมอาจจะรับยาก และเป็นกติกาที่เพิ่งมากำหนดภายหลัง


ขอบคุณที่มา > > prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์