รง.ขนมปังการ์ดิเนียส่อปิด! เลิกจ้างพนง.แล้ว40คน

กสร.บี้นายจ้างจ่ายชดเชย ลูกจ้าง การ์ดิเนีย กว่าล้านบาท


 หลังลอยแพคนงานไปแล้ว 40 คน ส่อเลิกจ้างตามมาอีก 160 คน
เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่กระทรวงแรงงาน นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีโรงงานการ์ดีเนีย ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสินค้าเบอเกอร์รี่ ขนมปัง ใน จ.ปทุมธานีเลิกจ้างพนักงาน ว่า ได้รับรายงานจากสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานปทุมธานีว่าโรงงานการ์ดิเนีย มีพนักงานประมาณ 200 คน มีการบอกเลิกจ้างพนักงานเฉพาะฝ่ายขายประมาณ 40 คน ส่วนฝ่ายอื่นๆยังคงทำงานต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเกิดปัญหาขายสินค้าไม่ได้ จึงไม่สามารถแข่งขันกับยี่ห้อใหญ่ เช่น พิซซ่า เอสแอนด์พี ฟาร์มเฮ้าส์ เป็นต้น

ซึ่งจากที่เจ้าหน้าที่ กสร.เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยเบื้องต้น

นายจ้างยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายและค่าชดเชยให้กับพนักงานที่เลิกจ้าง 40 คนเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท นายผดุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 160 คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดหา ยังคงทำงานต่อไปแต่มีเงื่อนไขว่าการจ้างงานในส่วนที่เหลือนายจ้างขอใช้สิทธิจ้างงานตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานในมาตรา 75 คือเปิดให้ลูกจ้างไม่ต้องมาทำงานแต่ได้รับเงินค่าจ้าง 50% เพื่อรอดูสถานการณ์ยอดขาย การแก้ปัญหาสภาพค่องก่อน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-15 ส.ค.นี้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นนายจ้างก็อาจจะเลิกจ้างตามมาอีกก็ได้


วันนี้สวัสดิการฯจ.ปทุมธานีได้เรียกนายจ้าง ลูกจ้างเข้าไปทำการเจรจา


เป็นที่ตกลงกันเบื้องต้นได้แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไรต้องรอดูอีกว่าหลังวันที่ 15 ส.ค.นั้นเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร แต่ผมก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในโรงงานทุกวัน ซึ่งนอกจากโรงงานนี้แล้วยังได้สั่งการให้ทุกจังหวัดลงพื้นที่หาข้อมูล ดูวี่แววการเกิดเหตุการณ์เลิกจ้างในสภาวะนี้ ถ้ามีแนวโน้มก็ให้ลงไปพูดคุยกับนายจ้าง ลูกจ้างได้เพื่อชะลอไว้ก่อนได้เลย แต่หากไม่ไหวจริงก็ขอให้ยึดประโยชน์ลูกจ้าง จ่ายค่าจ้าง ค่าชดเชยให้ตามกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่กังวลกับการเลิกจ้างที่หลายคนมองว่าจะเจ๊งอีกเป็น 100 แห่ง”นายผดุงศักดิ์ กล่าว
 
นายผดุงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า

หน่วยงานกระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในฝ่ายของแรงงาน นายจ้างลูกจ้าง ให้ความช่วยเหลือปลายน้ำ มาตรการต่างๆจึงไม่ใช่เข้าไปบอกไม่ให้นายจ้างเลิกจ้างได้ กระทรวงอื่นๆที่รับผิดชอบด้านนี้โดยตรง เช่น คลัง อุตสาหกรรม พาณิชย์ เป็นต้น จะต้องมีมาตรการเพื่อให้บริษัทเหล่านี้อยู่รอด ทั้งนี้กระทรวงแรงงานก็ทำหน้าที่เต็มที่ โดยกรมการจัดหางานได้สำรองตำแหน่งงานกว่า 1 แสนตำแหน่งรองรับ ส่วนกรมสวัสดิการฯก็มีเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง 230 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างในยามจำเป็น ขณะที่สำนักงานประกันสังคม เตรียมจ่ายกรณีคนตกงาน 50% ของเงินเดือนเป้นเวลา 3 เดือน และ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับสมัครคนที่ตกงานเพื่อฝึกทักษะเข้าทำงานที่อื่นต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์