หาเสียงผ่านยูทูบ

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนต


การเมืองสหรัฐเปิดรูปแบบการหาเสียงใหม่

เมื่อให้ประชาชนส่งคำถามถึงนักการ เมืองมาในรูปแบบคลิปผ่านเว็บไซต์ยูทูบ เพื่อซักไซ้ถึงทัศนคติและทัศนวิสัยในการบริหารประเทศ จะได้ตัดสินใจเลือกผู้แทนได้ชัดเจน

ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองสหรัฐ

นักการเมือง 8 ผู้ท้าชิงในพรรคเดโม แครต เป็นนักการเมืองชุดแรกที่มาตอบคำ ถามของประชาชน คือ โจ บิเดน, จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์, เดนนิส คูชินิช, คริส ดอดจ์, บิล ริชาร์ดสัน, ไมค์ เกรเวล, บารัก โอบามา และฮิลลารี่ คลินตัน

เฉพาะสองคนหลังเป็นตัวเต็งขับเคี่ยวกันมา ต่างฝ่ายต่างมีจุดแข็งกันคนละอย่างถ้าใครพลาดระหว่างโต้วาทีไปเพียงนิดเดียว ก็อาจหมายถึงการเสียตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตที่จะชิงประธานาธิบดี

การเปิดอภิปรายในช่วงค่ำของวันจันทร์ มีประชาชนสนใจส่งวิดีโอตั้งคำถามผ่านยูทูบถึง 2,989 คำถาม โดยแอนเดอร์สัน คูเปอร์ จาก ซีเอ็นเอ็น เป็นผู้กลั่นกรอง เนื่องจากคำถามมีทั้งได้สาระ และไม่ได้สาระ

คำถามที่มีมาป่วนโดยเฉพาะ

เช่น มีหนุ่มเปลือยตั้งคำถามกับฮิลลารี่ว่า ถ้าเธอเป็นประธา นาธิบดี เขาจะเป็นนักศึกษาฝึกงานของเธอได้ไหม หรือภาพหญิงคนหนึ่งขี่นกกระจอกเทศปลอมมาถามคำถาม

แชด เฮอร์ลีย์ ผู้บริหารของเว็บไซต์ชื่อดังบอกว่า

ยูทูบเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงและผู้สมัครรับเลือกตั้งสื่อสารกันในรูปแบบที่ง่ายๆ ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ไม่อาจทำได้ในการเลือกตั้งครั้งก่อน

ส่วนนายจิม วอลตัน ผู้บริหารซีเอ็นเอ็นมีความเห็นว่า

การอภิปรายครั้งนี้เป็นการเพิ่มความสำคัญของบทบาทอินเตอร์เน็ตต่อการ เมือง เป็นการเพิ่มจำนวนผู้ชม และอาจจะเพิ่มจำนวนผู้มาลงคะแนน อย่างที่ไม่เคยเกิดปรากฏ การณ์เช่นนี้มาก่อน

นักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งจะได้ใกล้ชิดประชาชนอย่างแท้จริง ***

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์