เตือน!!ห้ามเซลฟี่-มองสุริยุปราคาด้วยตาเปล่า เสี่ยงตาบอดได้!!

เตือน!!ห้ามเซลฟี่-มองสุริยุปราคาด้วยตาเปล่า เสี่ยงตาบอดได้!!


 ในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ทุกภูมิภาคของประเทศไทยจะเกิดสุริยุปราคาบางส่วน และปัญหาที่เกิดตามมาก็คือการชมสุริยุปราคาด้วยตาเปล่า จะส่งผลกระทบต่อดวงตาโดยตรง เนื่องจากดวงอาทิตย์นอกจากจะให้ความร้อนแล้ว ยังให้แสงสว่างที่มีความเข้มสูงมาก จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับสังเกตเท่านั้น ห้ามดูด้วยตาเปล่าเด็ดขาด ซึ่งแว่นกันแดดหรือฟิล์มเอกซเรย์ ยังมีประสิทธิภาพในการกรองแสงไม่เพียงพอ และแสงอาทิตย์จะทำลายเซลล์ประสาทตาจนตาบอดถาวรได้

การที่จะดูสุริยุปราคาที่ปลอดภัยก็คือ

หากสังเกตทางตรงต้องใช้กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ หรือกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสง หรือสังเกตทางอ้อมโดยใช้ฉากรับแสง สังเกตรูปร่างของเงาที่ทาบลงบนฉากนั้น สามารถใช้อุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัว เช่น กระดาษทึบ เจาะรูเล็กๆ ให้แสงลอดผ่านแล้วทาบเงาลงบนพื้นผิวอื่น จะเห็นเงาที่ทอดลงเป็นวงกลมเว้าไปบางส่วน สัดส่วนเท่ากับขนาดของคราสในเวลานั้น เรียกว่าหลักการของ "กล้องรูเข็ม" นอกจากนี้ การรับชมปรากฏการณ์ดังกล่าวผ่านทางอินเทอร์เน็ต ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีความปลอดภัยไม่เสี่ยงกับปัญหาต่อดวงตา

และการถ่ายภาพเซลฟี่อาจมีกลุ่มคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาโดยตรง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะกล้องโทรศัพท์มือถือมีเลนส์รวมแสง ยิ่งทวีกำลังของแสงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ดวงตาบอดได้ทันที


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์