หิ้วโชว์ซะเลย!! อธิบดีกรมทรัพย์สินฯยันถุงสายรุ้ง! นำไปยุโรปได้ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

หิ้วโชว์ซะเลย!! อธิบดีกรมทรัพย์สินฯยันถุงสายรุ้ง! นำไปยุโรปได้ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีกระเป๋ารุ่นใหม่ของแบรนด์ดัง Balenciaga รุ่นใหม่ ที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับ กระเป๋าสีรุ้ง ซึ่งหาได้ง่ายดายในประเทศไทยในตแถวแหล่งช็อปปิ้งของถูกหลายแห่ง และกำลังเป็นกระแสโดนล้อเลียนและวิจารณ์กันสนั่น อยู่ในตอนนี้ พร้อมๆกับประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่กำลังเป็นที่พูดถึงว่า ‘ถุงสีรุ้งของไทยอาจจะไปละเมิดลิขสิทธิ์กระเป๋าแฟชั่นแบรนด์ดังกล่าวที่อาจจะมีการจดสิทธิบัตร จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้อยู่ต้องกลายเป็นละเมิดลิขสิทธิ์ไป'

 ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เปิดเผยว่าลวดลายดังกล่าว พ่อค้าแม่ค้าเมืองไทยใช้มาก่อน และใช้มาอย่างแพร่หลายยาวนานแล้ว และไทยก็ไม่สามารถไปฟ้องร้องในเรื่องของการละเมิดได้ เพราะแบรนด์ Balenciaga เขาทำเป็นกระเป๋าหนัง ไม่ใช่ใช้พลาสติกทำเหมือนที่ในไทยใช้อยู่ และไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้นที่ใช้กระเป๋าลายแบบนี้ แม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้าน ในจีน ก็มีใช้กันแพร่หลายเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อกังวลของผู้ประกอบการที่มีความเป็นห่วงว่าจะสามารถใช้ถุงพลาสติกแบบนี้ต่อไปได้หรือไม่ ขอยืนยันว่า ยังคงใช้ได้ต่อไป ถือไปไหนก็ได้ ใส่อะไรก็ได้ หรือถ้าอยากจะถือไปยุโรปก็ได้ ไม่มีความผิด เพราะไม่ได้ไปลอกเลียนแบบแบรนด์ Balenciaga

 เพราะตามหลักการการลอกเลียนแบบ จะต้องทำเหมือนจนคนเข้าใจผิดว่าเป็นแบรน์ดนั้นๆ แต่นี่ไม่เหมือน และมีความแตกต่างชัดเจน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์