นายกฯโยนศาลอนุมัติจับนปก. ย้ำเลยขั้นตอนของรัฐบาลแล้ว

“ป๋าเปรม”ปิดปากงดแสดงความเห็น 2 กลุ่มขัดแย้งบานปลาย ระบุ

เพียงไม่รู้คำตอบ ด้าน“สุรยุทธ์" โบ้ยเป็นเรื่องของศาลอนุมัติจับ 9 หัวโจก นปก.หรือไม่ ระบุ เลยขั้นตอนของรัฐบาลแล้ว ยันที่ผ่านมารัฐได้พยายามอะลุ่มอล่วยเต็มที่แล้ว


(26กค.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธาน องคมนตรีและรัฐบุรุษ
 
ได้ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวกรณีที่จะลดปัญหาความขัดแย้งให้กับ บ้านเมืองในขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาระหว่างกลุ่ม นปก.กับกลุ่มคนรักสงขลาว่า “ผมไม่รู้คำตอบ”


เมื่อถามว่าแต่ตอนนี้บ้านเมืองเริ่มกลายเป็นความขัดแย้งชัดเจนระหว่าง 2 กลุ่ม จะแก้ ปัญหาอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น พล.อ.เปรม กล่าวว่า

“ผมไม่ทราบ แต่ผมคิดว่าคนไทยน่าจะเข้าใจว่าการทะเลาะกันมันไม่ดี จะไปตื้ออะไรกันมากมาย”

ขณะที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกลุ่มคนรักสงขลาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่ม นปก.ที่บุกไปบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ
 
เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า
 
เรื่องสิทธิการแสดงออกถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ควรไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นด้วยเช่นกัน เราต้องเคารพสิทธิของบุคคลอื่น ซึ่งในวิธีการของเรา ๆ เคารพแม้กระทั่งความคิดเห็นของคนส่วนน้อย แต่เราคงต้องทำตามความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่เมื่อมีสิทธิแล้วก็ต้องมีหน้าที่ที่จะช่วยกันดูแลด้วย โดยหน้าที่ที่สำคัญคือการทำให้เกิดความสงบสุขขึ้นในบ้านเมืองของเรา ถ้ามีสิทธิอย่างเดียว แต่ไม่มีหน้าที่ เราก็คงไม่สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการที่ตำรวจขออนุมัติหมายจับแกน นำ นปก.ว่า

เท่าที่ตนได้ติดตามข่าวคือศาลจะเชิญผู้ที่ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาในวันเดียวกันนี้ ส่วนเรื่องอื่นก็อยู่ที่ศาลจะพิจารณาดำเนินการ


เมื่อถามว่าการที่ศาลมีแนวทางไกล่เกลี่ยโดยไม่ออกหมายจับจะทำให้ถูกมองว่าการบังคับใช้กฎหมายเกิดความย่อหย่อนหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า

อยู่ที่ผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งศาล เมื่อเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของศาลเราก็ต้องรอฟัง และขณะนี้ขั้นตอนต่าง ๆ ก็ไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่ศาล ก็ต้องให้ศาลเป็นผู้ดำเนินการ ตนคงตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามต่อว่าสังคมสงสัยท่าทีของศาลที่ใช้วีธีการไกล่เกลี่ยโดยไม่ออกหมายจับทั้งที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
เป็นวิธีการพิจารณาของศาล ตนคงไม่อยู่ในฐานะที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งในกระบวนการศาลยุติธรรมมีขั้นตอนที่จะดำเนินการ และสิ่งที่ดีที่สุดคือการ ประนีประนอมในชั้นศาล แม้กระทั่งคดีที่ไม่รุนแรงหรือร้ายแรงศาลก็พยายามให้ประนีประนอม เพราะขณะนี้คดีในศาลก็มีจำนวนมาก


เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าแกนนำ นปก.อยากให้ออกหมายจับเพื่อให้เกิดเหตุการณ์เหมือนพฤษภาทมิฬ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ตนไม่ได้มอบภาพในลักษณะนั้น แต่มองว่าการกระทำนั้นถ้าเป็นการละเมิดสิทธิและทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ ๆ รักษากฎหมายก็ต้องดำเนินการ ถ้าเป็นความผิดเฉพาะหน้าก็ต้องดำเนินการ ซึ่งในกรณีนี้ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมและได้รับบาดเจ็บหลายนาย จึงถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าและสามารถดำเนินการได้


เมื่อถามว่ารัฐบาลจะให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนได้หรือไม่ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า
 
ตนคิดว่าประชาชนคงเข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในปัจจุบันคือการพยายามให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตามที่เขามี โดยไม่ไปรบกวนสิทธิของผู้อื่น


เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยที่เสนอให้ใช้ความเด็ดขาดกับกลุ่ม นปก. ไม่เช่นนั้นจะส่งผลต่อนักลงทุน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

นักลงทุนไม่ได้เดือดร้อน ไม่ได้ส่งผลกระทบกับนักลงทุน เพราะเขาเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ยืดเยื้อมานานตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะยืดเยื้อไปถึงปี 2551 หรือไม่ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นปัญหาในสังคมของเรา เพราะเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังดำรงอยู่ และตนคิดว่าการที่ความขัดแย้งจะขยายตัวมากขึ้นก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดี


เมื่อถามว่า

นปก.มีเหตุจูงใจอะไรจึงเลือกโจมตี พล.อ.เปรม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามกลุ่มผู้นำของ พีทีวี


เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเป็นตัวกลางเข้าไปประสานงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความเข้าใจในสังคมหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า

ขณะนี้รัฐบาลก็ถือว่าได้พยายามมาโดยตลอดที่จะยืนอยู่ตรงจุดที่จะสามารถช่วยให้เกิดความเข้าใจ มีการอะลุ่มอล่วยให้กับผู้ที่เดินขบวนคัดค้านชุมนุมต่าง ๆ ถือว่ารัฐบาลได้พยายามปรับตัวแล้ว แต่ในส่วนที่เกินเลยและมีการละเมิดสิทธิผู้อื่นเราก็ต้องดำเนินการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์