ดราม่า!!ชาวฮ่องกงแห่โวย TVB ใช้อักษรจีนตัวย่อ!!

ดราม่า!!ชาวฮ่องกงแห่โวย TVB ใช้อักษรจีนตัวย่อ!!


สถานีโทรทัศน์ค่ายใหญ่ "ทีวีบี" ได้เกิดดราม่าโยกย้ายรายการข่าวพากย์ภาษาจีนกลางของช่องเพิร์ลไปอยู่ในช่อง HD Jade และเปลี่ยนชื่อรายงานข่าวพากย์จีนยกลางนี้เป็น "เจ 5" ใช้อักษรจีนตัวย่อมาใช้เป็นคำบรรยายรายงานข่าว ภาพกราฟฟิก และอื่นๆ แทนที่อักษรจีนตัวเต็ม ซึ่งใช้กันอย่างกล้างขวางในเกาะฮ่องกง ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ ผู้ชมเกือบหมื่นคนได้ประท้วงไปยังคณะกรรมการบริการการสื่อสารแห่งฮ่องกง

นอกจากนี้ยังได้มีการคัดค้านสถานีโทรทัศน์ดัง ผ่าน "เอชเคโกลเดน" เว็บไซต์ดังฮ่องกง บ้างก็ตั้งคำถามว่า "ทำไมชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาอยู่ที่ฮ่องกง ไม่หัดเรียนรู้ภาษาจีนตัวเต็มและภาษาจีนกวางตุ้ง" บ้างก็มองว่า "สถานีโทรทัศน์ทีวีบีกำลังกลายเป็นเครื่องมือล้างชาวฮ่องกงให้กลายเป็นชาวแผ่นดินใหญ่" บ้างก็เห็นว่า สถานีโทรทัศน์ไม่ควรรายงานข่าวโดยใช้อักษรจีนตัวย่อ ผ่านคลื่นโทรทัศน์สาธารณะ เนื่องจากภาษากวางตุ้งและอักษรจีนตัวเต็มเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฮ่องกง โดยกฎหมายพื้นฐาน ได้ระบุคุ้มครองวิถีชีวิตของชาวฮ่องกงให้คงเดิมไว้เป็นเวลา 50 ปี

โฆษกคณะบริหารการสื่อสารฮ่่องกงกล่าวว่า ตามใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ฯ กำหนดให้มีคำบรรยายในการรายงานข่าว การพยากรณ์อากาศ และรายการวิเคราะห์ข่าว ซึ่งทางสถานีฯเป็นผู้เลือกรูปแบบของคำบรรยาย นอกจากนี้ ทาง ทีวีบี ก็ยังได้ชี้เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงว่า ฮ่องกงเป็นเมืองสากล การใช้อักษรจีนตัวย่อ จะตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่แตกต่างกันได้มากขึ้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์