ประธานสหภาพกฟผ.มั่นใจเลิกแปรรูปค่าไฟฟ้าลดลง

ประธานสหภาพกฟผ.มั่นใจเลิกแปรรูปค่าไฟฟ้าลดลง

ป.สหภาพฯกฟผ. มั่นใจเลิกแปรรูปแล้ว ค่าไฟลดลงแน่นอน พร้อมเดินหน้าแยกกิจการ บริษัทในเครือ ลั่นใครคิดแปรรูปต่อติดคุกแน่ สมศักดิ์ยุ ปชช.ล้มระบอบขายชาติ ทุระบุ เป็นหน้าที่ประชาชน จี้รัฐ-บอร์ดรับผิดชอบค่าเสียหาย

(7เม.ย.) นายศิริชัย ไม้งาม เลขาธิการสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ในฐานะประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าการผลิต(กฟผ.) กล่าวถึงการ โครงสร้างอัตราค่าบริการหลัง กฟผ.กลับดำเนินการตามรูปแบบรัฐวิสาหกิจ ว่าอัตราค่า บริการนั้นถูกลงแน่นอน เนื่องจากการเป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งมีรัฐบาลถือหุ้นใหญ่ การดำเนินการ ก็มุ่งเน้นประโยชน์ของประชาชน บางส่วนรัฐบาลพิจารณาชดเชยให้ได้ อาทิ ภาษี ก๊าซ น้ำ ที่นำมาผลิตไฟฟ้า เป็นต้น ไม่ได้มุ่งเน้นแต่ผลกำไร ปล่อยราคาเป็นไปตามจริงตามต้นทุนที่ ผลิต เพราะกิจการไฟฟ้านี้ไม่มีส่วนที่จะขาดทุนอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นสาธารณูปโภคที่ทุกคน ต้องใช้ ไม่มีส่วนจำเป็นที่ต้องระดมทุน แต่ทั้งนี้ต้องดูที่ต้นทุนหลายอย่าง อาทิ ปตท.ซึ่งสิ่งที่ การผลิตไฟฟ้าขาดไม่ได้ ดังนั้นประชาชนต้องเอาปตท.ที่รัฐบาลแปรรูปไปแล้วกลับมาเป็น รัฐวิสาหกิจตามเดิมให้ได้ เพื่อเป็นการควบคุมต้นทุนการผลิต

การนำกฟผ.เข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นทำให้ค่าบริการสูงขึ้นแน่นอน เพราะว่า เอกชนผู้เข้ามาถือหุ้นต้องการที่จะเอาแต่ผลกำไร ซึ่งเห็นได้จากการคิดFt รวมกับค่าไฟฐาน ทั้งที่ค่าFtนั้นมันไม่มี่ส่วนจำเป็นเลย และขอเก็บค่าไฟล่วงหน้า 4 เดือนแสดงให้เห็นได้ว่า ประเมินทรัพย์สินให้ต่ำเพื่อต้องการกำไรสูงนายศิริชัย กล่าว

นายศิริชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้สหภาพฯกำลังเดินหน้าแยกบริษัทลูกซึ่งเป็น ทรัพย์สินในส่วนของกฟผ.ที่เคยแต่งตัวเข้าตลาดกลับมาอยู่ในส่วนของกฟผ.ตามเดิม ใน ส่วนที่ไม่อยู่อำนาจดูแล อาทิ เขื่อน ที่ดิน เป็นต้น ให้กระทรวงการคลังดูแล สำหรับกระแส รัฐบาลยังมีท่าทีเดินหน้าแปรรูปต่อไปนั้นคิดว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะว่าศาลปกครองมี อำนาจตัดสินมาแล้ว ใครขัดคำตัดสินก็ถือว่าผิดกฎหมาย ติดคุกแน่นอน

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะที่ปรึกษาสรส. กล่าวว่า เรื่องการขายชาติโดยเฉพาะแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้ต่างชาติ เข้ามาถือหุ้นนั้น ทำให้ต่างชาติเข้ามาขูดรีด เก็งกำไรกันเป็นว่าเล่น ปกติค่าไฟฟ้าไม่มี Ft พอ แปรรูปแล้วกำหนดขึ้นมา ถามหน่อยว่าไปกำหนดเพื่ออะไรถ้าไม่หวังกำไร ปล่อยให้เงิน ผันผวนไปตามเงื่อนไขอย่างเดิมดีกว่า และถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจมีการคิดคำณวนตามต้นทุน เช่น ต้นทุนการผลิต 1.70 บาท ก็คิดค่าบริการ 1.70 บาทแต่ในระบบนายทุนต้อนทุน 1.70 บาทคิดเป็น 3 บาท เป็นต้น ซึ่งนี่เป็นภาระกิจหนึ่งของพันธมิตรฯที่ต้องต่อสู้เพื่อประโยชน์

ของประชาชน รวมถึงการเรียกคืนรัฐวิสาหกิจอื่นๆที่แปรรูปไปแล้ว ที่ทำให้คนในรัฐบาล เครือญาติ ต่างชาติคอยขูดรีดประชาชนอยู่ อาทิ ปตท. เป็นต้น

กฟผ.นั้นเป็นสมบัติของทุกคนในชาติ ตอนนี้คนลุกฮือเพื่อทวงคืนแล้ว ดังนั้น พนักงานของกฟผ.เองต้องไม่ยอมแพ้เดินหน้าต่อสู้ต่อไปแม้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะ พิจารณาล้มแปรรูปแล้วก็ตามแต่ก็ต้องเรียกให้ผู้ที่ทำความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นพันๆล้าน รับ ผิดชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในรัฐบาลและคณะกรรมการบริหาร กฟฝ.ขณะนั้นก็ต้องรับผิด ชอบด้วยการลาออกและชดเชยค่าเสียหายด้วยนายสมศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์