ช่วยเหลือ น้องไอซ์ เจ้าของเรียงความ ชีวิตของลูกกำพร้า รับเข้าเรียนใหม่-ส่งต่อจบ ป.ตรี

ช่วยเหลือ น้องไอซ์ เจ้าของเรียงความ ชีวิตของลูกกำพร้า รับเข้าเรียนใหม่-ส่งต่อจบ ป.ตรี

หลังเรื่องราวของ น.ส.อารดา วงศ์ดีเลิศ หรือ น้องไอซ์ เด็กกำพร้าวัย 15 ปี ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเช่าใน ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพียงลำพังกับ นางบุญนาค จับศรทิพย์ ย่าวัย 78 ปี หลังจากเรื่องราวอันแสนรันทดถูกถ่ายทอดผ่านเรียงความเรื่อง "ชีวิตของเด็กกำพร้า" ที่น้องไอซ์เขียนและได้รับรางวัลจากการประกวดสมัยเรียนอยู่ชั้น ม.1/1 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี เมื่อปี 2555 ถูกนำมาเผยแพร่ พร้อมกับมีหนังสือเวียนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปราจีนบุรี แจ้งไปยังหน่วยงานและโรงพยาบาลในสังกัดเพื่อขอความช่วยเหลือให้แก่ น.ส.อารดา ที่ประสบชะตากรรมสูญเสียผู้เป็นแม่ไปจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อยังเป็นทารกแบเบาะ และผู้เป็นพ่อคือ นพ.กฤษดา วงศ์ดีเลิศ อดีตแพทย์โรงพยาบาลกบินทร์บุรี และเป็นนิสิตแพทย์จุฬาฯ รุ่น 42 ก็มาเสียชีวิตจากการติดเชื้อจากการรักษาคนไข้ในโรงพยาบาลขณะน้องไอซ์อายุได้เพียง 2 ขวบ

     คืบหน้าล่าสุดของเรื่องนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างพร้อมใจกันยื่นความช่วยเหลือโดย นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สั่งการให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปราจีนบุรี นำของใช้ที่จำเป็นและเงินสดจำนวนหนึ่งไปมอบให้ น.ส.อารดา และนางบุญนาค ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นตามระเบียบทางราชการ นอกจากนั้นยังมีผู้แทนจากบริษัทเอกชนนำเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่มอบให้เพื่อใช้สำหรับการรับจ้างซักผ้า เนื่องจากปัจจุบันหลังจากจบการศึกษาชั้น ม.3 น้องไอซ์ไม่ได้เรียนหนังสือต่อ เพราะไม่เงิน ต้องออกมาช่วยย่าขายขนมและรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพไปวันๆ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเพื่อนนิสิตแพทย์จุฬาฯ และตัวแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี นพ.โชคชัย มานะดี ผอ.โรงพยาบาลกบินทร์บุรี นพ.พงษ์ธร สร้อยคีรี ผอ.รพ.ประจันตคาม และเจ้าหน้าที่ เข้าเยี่ยมครอบครัวน้องไอซ์ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจากเงินกองทุนช่วยเหลือ น.ส.อารดา วงศ์ดีลิศ ไว้ใช้จ่ายจำนวนหนึ่งด้วย พร้อมยินดีส่งเสียน้องไอซ์จนกว่าจะจบชั้นปริญญาตรี
และหากประสงค์เข้าทำงานในโรงพยาบาลก็ยินดีรับเข้าทำงาน ส่วนเรื่องที่พักที่ดูทรุดโทรม หากจะซ่อมแซมก็คงไม่คุ้ม เพราะเป็นบ้านเช่าและไม่มีสัญญา หากซ่อมไปก็คงไม่เกิดประโยชน์

"น้องไอซ์มีความต้องการที่จะหาบ้านให้คุณย่าอยู่สักหลัง บ้านเอื้ออาทร น่าจะเป็นทางหนึ่งที่น่าสนใจ เรื่องเงินจัดซื้อนั้นไม่น่ามีปัญหา เพราะขณะนี้กองทุนมีเงินอยู่ 3.7 แสนบาท และจะได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจะซื้อบ้านให้น้องไอซ์อยู่กับย่าสองคนก็น่าจะดีกว่าที่อยู่ที่นี่ สำหรับเงินที่มีผู้มอบให้เข้ากองทุนนั้น มีคณะกรรมการดูแลเป็นอย่างดี แม้แต่น้องไอซ์เองก็ไม่มีสิทธิ์เบิก ต้องใช้คณะกรรมการพิจารณาก่อนทุกครั้ง" ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าว

ด้าน นายเชาว์ บุญพรหมอ่อน รองผู้อำนายการโรงเรียนกบินทร์วิทยา เปิดเผยว่า น.ส.อารดา แจ้งสาเหตุการลาออกว่า ป่วยทำให้เรียนได้ไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตามหากน.ส.อารดาประสงค์จะกลับเข้ามาเรียนอีกครั้ง ทางโรงเรียนก็พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะเป็นเด็กเรียนดีและได้รับทุนจากโรงเรียนเป็นประจำ  


ก่อนหน้านี้ น.ส.อารดา ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดเรียงความเนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยเนื้อหาระบุว่า ตัวเองสูญเสียมารดาจากอุบัติเหตุ และบิดาคือ นพ.กฤษดา วงศ์ดีเลิศ อดีตแพทย์โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังช่วยเหลือคนไข้ ขณะตัวเองอายุ 2 ขวบ

ผู้สื่อข่าวได้สนทนากับน้องไอซ์ และนางบุญนาค ผู้เป็นย่า สังเกตว่าทั้งสองคนดูมีความสุขขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อทราบว่าตนเองและย่าวัยชรากำลังได้รับความเมตตาจากสังคม ซึ่งน้องไอซ์และย่าได้ฝากขอบคุณทุกๆ คนที่มีน้ำใจหยิบยื่นความช่วยเหลือมาให้ โดยเฉพาะน้องไอซ์บอกว่าวันนี้อนาคตตัวเองคงจะได้เรียนสูงๆ ตามความฝันคืออาชีพครู เพื่อวันข้างหน้าจะได้ดูแลคุณย่าที่เลี้ยงมากว่าสิบปี ขณะเดียวกันก็มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักมาติดตามเรื่องราวของน้องไอซ์ตั้งแต่เช้า

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถให้ความช่วยเหลือน้องไอซ์ผ่านทางบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาประจันตคาม ชื่อบัญชีกองทุนสวัสดิการ เพื่อ น.ส.อารดา วงศ์ดีเลิศ เลขที่บัญชี 020067477915

ย้อนอ่านเรียงความ "ชีวิตของเด็กกำพร้า" โดย  น้องไอซ์ ได้ที่นี่>>

(เศร้าสะเทือนใจ!!เรียงความจากลูกสาวหมอ พ่อจากไปเพราะห่วงคนไข้!)


ขอบคุณข้อมูลจาก >>komchadluek ,thaipbs

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์