พระเมธีฯ ขู่แรง!! หาก รัฐก้าวก่ายสงฆ์ ม็อบชนอีกรอบแน่

พระเมธีฯ ขู่แรง!! หาก รัฐก้าวก่ายสงฆ์ ม็อบชนอีกรอบแน่


15 ก.พ. เวลา 17.40 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ได้เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลภายหลังได้รับการรายงานจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ( คสพ. ) นำโดยพระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เดินทางมาเข้าพบ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ภายหลังจากที่ได้มีการรวมตัวจัดสัมมนาที่พุทธมณฑล อ.ศาลายา จ.นครปฐม


นายสุวพันธ์ เปิดเผยว่า ได้มีการประสานไปยังคณะสงฆ์ เพื่อให้ยุติดารชุมนุมและเดินทางมายื่นหนังสือและพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาที่ทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าการจัดสัมมนาดังกล่าวอาจจะยังไม่ได้ขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไว้ก่อน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างกลุ่มพระสงฆ์กับเจ้าหน้าที่

สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศจำนวน 5 ข้อ ที่ยื่นต่อรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุมคณะสงฆ์จากทั่วประเทศมีสังฆมติร่วมกัน ขอให้นายกฯดำเนินการดังนี้

1.ห้ามหน่วยงานภาครัฐเข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์ ขอให้ทำหน้าที่อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาตามแบบอย่างบรรพบุรุษไทย

2.ขอให้รัฐบาลยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามที่กระทำสืบกันมา คือ การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์ ทางรัฐบาลจะต้องปรึกษาและได้รับความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคมก่อน

3.ขอให้นายกฯ ยึดถือดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคมที่มีการเสนอนาม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

4.ขอให้ทางรัฐบาลสั่งเป็นนโยบายให้หน่วยราชการปฏิบัติต่อคณะสงฆ์ด้วยความเคารพเอื้อเฟื้อ ไม่ข่มขู่คุกคามคณะสงฆ์ด้วยการใช้กฎหมาย

5.ขอให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์