ดื่มโซดา-น้ำอัดลมเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผลวิจัยใหม่พบว่า การดื่มน้ำอัดลมหรือแม้แต่โซดาซึ่งไม่มีแคลอรี่เป็นประจำทำให้ผู้ใหญ่วัยกลางคนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเกิดกลุ่มอาการที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

กลุ่มอาการที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่


ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง อ้วนลงพุง และระดับน้ำตาลในเลือดสูง คณะนักวิจัยที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน เขียนบทความลงในวารสารเซอร์คูเลชั่น ของสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน ว่าทฤษฎีที่โยงการดื่มน้ำอัดลมกับกลุ่มอาการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

ส่วนใหญ่ดูที่ปริมาณน้ำตาลในน้ำอัดลมเป็นหลัก
 
พวกเขาต้องการพิสูจน์เรื่องนี้ จึงได้นำข้อมูลการศึกษาโรคหัวใจ 2 ครั้ง ระหว่างปี 2541-2544 มาวิเคราะห์ อาสาสมัครทั้งหมดอยู่ในวัย 50 กว่าปี ไม่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดในช่วงเริ่มการศึกษา

สิ่งที่พบคือ

อาสาสมัครที่ดื่มน้ำอัดลมไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แก้ว เกิดกลุ่มอาการที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้ดื่มน้อยร้อยละ 48 นอกจากนี้ การดื่มน้ำอัดลมยังทำให้เกิดอาการแต่ละอย่างที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี

พวกเขาไม่พบหลักฐานว่าการดื่มน้ำอัดลมทำให้เกิดกลุ่มอาการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดจริงหรือไม่ เนื่องจากเป็นการนำข้อมูลเดิมมาวิเคราะห์ แต่เห็นว่าหากทางการดำเนินนโยบายสาธารณสุขควบคุมการดื่มน้ำอัดลม อาจช่วยลดโอกาสที่ประชากรวัยผู้ใหญ่จะเกิดกลุ่มอาการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจลงได้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์