ผลิตเหรียญที่ระลึกช้างไทยขายทั่วโลก ราคาสูงสุดเฉียดแสน

ผลิตเหรียญที่ระลึกช้างไทยขายทั่วโลก ราคาสูงสุดเฉียดแสน

กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทยเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านการอนุรักษ์ช้างป่าด้วยรูปแบบช้างไทยคู่แม่-ลูก ที่สื่อถึงความรักและผูกพัน ที่สำคัญจากความเชื่อ ความศรัทธาช้างคือสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจและบารมี ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,000 เหรียญเท่านั้น

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นที่ระลึกและเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์ช้างป่า และปลูกจิตสำนึกให้เกิดความรัก รวมทั้งการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้าง ตลอดจนความเชื่อที่ยึดถือกันมายาวนานและความผูกพันกับวิถีชีวิตสังคมไทย นั่นคือ ช้างไทยเป็นสัญลักษณ์ของความมีพลังอำนาจ บารมี เป็นเครื่องหมายของความดีและความชอบ ข้อสำคัญเป็นสัตว์คู่บุญคู่บารมีแห่งกษัตริย์ไทย

ดังนั้น จากความร่วมมือระหว่างกรมธนารักษ์กับโรงกษาปณ์ประเทศอังกฤษ ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและทักษะฝีมือการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ดำเนินการต่อเนื่องด้วยดีมาโดยตลอด จึงได้ทำข้อตกลงร่วมกันจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทย ในรูปแบบช้างไทยคู่แม่-ลูก ที่สื่อให้เห็นอย่างชัดเจนกับความเชื่อและความศรัทธาเหล่านั้น รวมไปถึงการกระตุ้นให้เกิดสายใยรักของแม่ที่มีต่อลูก เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทยได้จัดทำเป็น 3 ชนิด รวม 8,000 เหรียญ คือ (1) ชนิดทองคำขัดเงา ราคาหน้าเหรียญ 4,000 บาท ผลิตจากทองคำ 99.9 น้ำหนัก 31.21 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 32.69 มิลลิเมตร ผลิตเพียง 1,000 เหรียญเท่านั้น (2) ชนิดทองคำขัดเงา ราคาหน้าเหรียญ 2,000 บาท

ผลิตจากทองคำ 99.9 น้ำหนัก 7.8 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 22 มิลลิเมตร จำนวนผลิต 2,000 เหรียญ และ (3) ชนิดเงินขัดเงา ราคาหน้าเหรียญ 200 บาท ผลิตจากเงินแท้ 99.9 น้ำหนัก 31.61 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 31.21 มิลลิเมตร จำนวนผลิต 5,000 เหรียญ

"ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดราคาต่อเหรียญ เพราะต้องไปโรดโชว์ คุยกับดีลเลอร์เพื่อกำหนดราคาอีกที แต่ที่ผ่านมาเหรียญ 4,000 บาท จะขายราว 70,000-80,000 บาท"

"HisMajesty King Bhumibol Adulyadej" ด้านหลังกลางเหรียญมีรูปช้าง 2 ตัว เบื้องบนรูปช้างมีการนำเทคนิคภาพแฝง (Latent Image) มาใช้ ทำให้เกิดรูปนกวายุภักษ์สลับกับรูปอักษร RTM เพื่อสื่อให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของโรงกษาปณ์ไทย ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "Thai Wildlife : Elephant" เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า "4,000 Baht" "2,000 Baht" และ "200 Baht" ตามลำดับ และมีข้อความว่า "Thailand 2015"

"เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทั้ง 3 ชนิด จะนำไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้เห็นในเวทีระดับโลกซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้ผลิตและผู้ค้าเหรียญกษาปณ์ชั้นนำจากทั่วโลกในงานนิทรรศการ"WorldMoney Fair 2016" ระหว่างวันที่ 1 - 9 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ประเทศเยอรมนี ช่วงเวลาการจำหน่ายจะเปิดจำหน่ายพร้อมกันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ"


ผลิตเหรียญที่ระลึกช้างไทยขายทั่วโลก ราคาสูงสุดเฉียดแสน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์