ดร.สมิทธ บอกไทยหนาวผิดปกติถ้าต่ำกว่า 0 หิมะอาจตก

ดร.สมิทธ บอกไทยหนาวผิดปกติถ้าต่ำกว่า 0 หิมะอาจตก


25 ม.ค. ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิภัยพิบัติแห่งชาติ ได้เปิดเผยกับสื่อข่าวชื่อดังอย่าง เดลินิวส์ออนไลน์ ถึงสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างเฉียบพลันของประเทศไทยว่า เกิดจากความกดอากาศสูงที่แผ่จากจีนปกคลุมประเทศไทย โดยภาคเหนือและอีสานอุณภูมิจะลดลดต่ำลงมากและกินเวลามากกว่าในพื้นที่ กทม. คาดว่าอีก 3-4 วัน อุณภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น และเมื่อเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์จะเข้าสู่ฤดูร้อน

ดร.สมิทธ กล่าวต่อว่า อากาศหนาวนี้ยังเกี่ยวข้องกับสภาวะโลกร้อน ปรากฎการณ์เอลนินโญ และการเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำอุ่น ทำให้เกิดสภาพอากาศหนาวสองชั้นอากาศ คืออากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือ และลมแรงกระทบพื้นที่สูงมากผิดปกติ ที่ลาว พม่าหิมะตก แต่ประเทศไทยไม่เคยหิมะตก อย่างไรก็ตามอากาศที่หนาวเย็นเฉียบพลันเช่นนี้ผิดปกติ หากเทียบกับ 30 ปีก่อน ไม่ถือว่าผิดปกติ แต่เพราะภาวะโลกร้อนทำให้ฤดูหนาวในประเทศไทยเปลี่ยนไป เมื่อไม่มีเหตุกาณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้กลายเป็นเรื่องผิดปกติ

ทั้งนี้ถ้าหิมะจะตกในประเทศไทยได้นั้น อุณหภูมิพื้นผิวโดยปกติของประเทศไทยจะต้องต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส อย่างบนดอยอินทนนท์ที่มีแม่คะนิ้งคือขั้นเริ่มต้นของหิมะตก เพราะอุณหภูมิไม่ต่ำมากพอ หากอุณหภูมิติดลบฝนที่ตกลงมาจะกลายเป็นหิมะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์