ชื่อไดโนเสาร์ตัวแรกของไทย "สิรินธรน่า

ชื่อไดโนเสาร์ตัวแรกของไทย \"สิรินธรน่า

เมื่อวันที่20ม.ค.59 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้จัดแถลงข่าวการขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก ผศ.ดร.ประเทือง ผอ.สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า นักวิจัยไทย  และนักวิจัยญี่ปุ่นได้ร่วมกัน ขุดค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อิกัวโนดอนสายพันธุ์ใหม่ของโลก จากแหล่งบ้านสะพานหิน ต.สุรนารี อ.เมือง. จ.นครราชสีมา โดยเริ่มวิจัยตั้งแต่ปี 2550 และได้มีการขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์อิกัวโนดอน สายพันธ์ใหม่ของโลก
มา 2 สกุลแล้ว คือ ราชสีมาซอรัส และสยามโมดอน
ต่อมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณในวโรกาศ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ พระนามของพระองค์ เป็นชื่อสกุลว่า "สิรินธรน่า" ส่วนชื่อชนิด ใช้ชื่อโคราชซึ่งเป็นแหล่งค้นพบ คือ โคราชแดนซิส ร่วมเป็นชื่อทางการว่า "สิรินทรน่าโคราชแอนซิส" โดยมีขนาดความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง ประมาณ 6 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร หนักประมาณ 1 ตัน มีอายุอยู่ในช่วงประมาณ 115ล้านปีก่อน
"สิรินธรน่า"จะจัดอยู่ในกลุ่มย่อยที่ 1 คือ พวกที่มีหัวแม่มือเป็นเดือยแหลม รวมทั้งราชสีมาซอรัส และสยามโมดอน ก็จัดอยุ่ในอิกัวโนดอนต์กลุ่มย่อยนี้ด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่ สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน

ชื่อไดโนเสาร์ตัวแรกของไทย \"สิรินธรน่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์