แจ้งความจับแฮกเกอร์-สงสัย 3 กลุ่ม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.ค.

นายธนิต ประภาตระนันท์ ผู้เชี่ยวชาญระดับ 9 กลุ่มงานนิติกร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายสถาพร สอนเสนา นิติกรระดับ 5 ได้นำเอกสารกรณีมีแฮกเกอร์เจาะข้อมูลเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที ทำให้ปรากฏรูปภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรูปภาพพร้อมข้อความลบหลู่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.พีรพร บุญลอย รอง ผกก.สส.สน.ทุ่งสองห้อง โดยใช้เวลาสอบสวนกว่า 2 ชั่วโมง

จากนั้นนายสถาพรกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายสือ ล้ออุทัย รักษาการปลัดกระทรวงไอซีที ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เข้ามาก่อกวนในเว็บไซต์ มีความผิดตามมาตรา 5, 9, 12 และ 17 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะมาตรา 12 ผู้กระทำผิดต้องมีโทษจำคุก 3-5 ปี ปรับ 60,000-300,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ มีผู้ต้องสงสัยอยู่ 3 กลุ่ม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนไอซีทีจะปรับปรุงเว็บไซต์ให้รัดกุมยิ่งขึ้น ขณะที่ พ.ต.ท. พีรพรกล่าวว่า ในขั้นตอนตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที จึงต้องประสานการทำงานกับกระทรวงไอซีที หากมีข้อมูลชัดเจนว่าผู้ที่เข้าไปก่อกวนเป็นใคร ตำรวจก็จะออกหมายจับทันที 


ตั้ง 2 รอง ผบช.น.คุมคดีใกล้ชิด
 


พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก บช.น. กล่าวว่า พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี และ พล.ต.ต.จุตติ ธรรมมโนวานิช รอง ผบช.น. เข้าไปควบคุมดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากกฎหมายเพิ่งบังคับใช้ได้เพียงวันเดียว บช.น.มีศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศรับผิดชอบคดีอาชญากรรมทางไอทีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับพวกแฮกเกอร์มาดำเนินคดี จากรายงานข่าวที่ว่าเบาะแสผู้ก่อกวนอยู่ต่างประเทศนั้น ไม่ใช่อุปสรรค ศาลจะออกหมายเรียกตามภูมิลำเนา แต่หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะขออนุมัติหมายจับ


รับห่วงถูกเจาะข้อมูลความมั่นคง


ด้าน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า กอ.รมน.ได้ประสานงานกับกระทรวงไอซีทีว่าอยากทราบนโยบายที่ชัดเจนต่อการแก้ไขปัญหา ล่าสุดคาดว่าจะให้ กสท.เป็นหน่วยคอยดูแลรับผิดชอบ เพราะมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ นอกจากนี้ กอ.รมน.ได้กำชับไปยังกองทัพภาคต่างๆ และเจ้าหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ ขอให้ตรวจตราว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาหรือไม่
 
ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระบบของกระทรวงไอซีทีทราบว่าเป็นสงครามยุคใหม่ ไม่สามารถป้องกันการเจาะข้อมูลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทาง กอ.รมน.ยังมีความเป็นห่วงการเจาะข้อมูลหน่วยงานด้านความมั่นคง หากมีหน่วยงานที่รับ ผิดชอบโดยตรงและมีการทำงานที่เป็นเอกภาพก็จะดีขึ้น  


ลั่นกองทัพไม่มีอะไรแอบแฝง
 


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ของไอซีทีถูกแฮกว่า คนเกเรก็ปล่อยเขาไป อย่าไปสนใจอะไรมากมาย ขึ้นอยู่กับกระทรวงไอซีที เมื่อถามว่า หากถูกแทรกแซงเว็บไซต์บ่อยๆ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ  คมช.หรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าคนเปิดอ่านมีกี่คน แต่คงไม่กี่คน เดี๋ยวขอเช็กดูว่ามีคนเปิดตรงนี้กี่คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญฝีมือดีในการเข้ามาตรวจสอบและป้องกันการแฮกเว็บไซต์หรือไม่

พล.อ.สนธิกล่าวว่า เราเคยไปศึกษาแฮกเกอร์เก่งๆ แต่คนพวกนี้เก่งเกินไป บางทีเราก็เป็นห่วงเหมือนกันว่าจะควบคุมได้หรือไม่ อยากได้คนพวกนี้เข้ามาทำงานด้วยจะตาย เมื่อถามว่า ถือว่าเสียหน้าหรือไม่ที่เว็บไซต์ของราชการถูกแฮกเช่นนี้ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่เสีย เสียแต่คนไทยไม่รักชาติเท่านั้นเอง ถ้ารักชาติคงไม่แฮกข้อมูลเข้าไปในเว็บไซต์ของรัฐ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์