′รอยล′อธิบาย ′อากาศแปลก′หนาวน้อย ฝนตก เกิดจากอะไร

′รอยล′อธิบาย ′อากาศแปลก′หนาวน้อย ฝนตก เกิดจากอะไร

′รอยล′อธิบาย ′อากาศแปลก′หนาวน้อย ฝนตก เกิดจากอะไร

วันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีฝนตกหนักหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยตกอยู่ประมาณ 30 นาที

 หลังจากฝนหยุดตกมีปรากฏท้องฟ้าครึ้ม มีหมอกบางๆ ปกคลุม และอากาศเย็นลง ซึ่ง นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) อธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ว่า จากการคาดการณ์ด้วยแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ รอม-WRF-ROM) พบว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และลมตะวันออกที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยยังคงมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้มีฝนตกได้ในบริเวณของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับกระแสลมตะวันตกในระดับลมชั้นบนจะปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ท้าให้ลมระดับล่างถูกเหนี่ยวนำให้ยกตัวขึ้นในแนวดิ่ง ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกในบางแห่ง

"อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ หย่อมความกดอากาศสูงซึ่งทำให้เกิดความหนาวเย็นนั้นจะพัดลงมาจากด้านบน ลักษณะเหมือนเครื่องปรับอากาศที่เป่าลมลงมาด้านล่าง  การเคลื่อนที่จะมาจากตะวันตกไปตะวันออก ลักษณะการพัดพานั้นไม่ใช่เข้ามาแล้วแช่ตัวอยู่ แต่จะเข้ามาเป็นระลอก  หย่อมความกดอากาศสูงนี้ทำให้อากาศจมตัว จึงไม่ค่อยมีเมฆปรากฏ โดยในเวลานี้ หย่อมความกดอากาศสูง ได้ถอยตัว หรืออ่อนกำลังลง ทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งเป็นตัวพัดพาเอาความชื้นเข้ามา สามารถเข้าไปแทรกตัวอยู่ชั้นบนได้ เมื่อความชื้นยกตัวขึ้นสูง จึงปรากฏเป็นฝนตกลงมาลักษณะเหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยในวันดังกล่าว เมื่อความชื้นยกตัวขึ้นสูงลมพัดพาไปค่อนข้างไกล ทำให้ฝนตกห่างจากกรุงเทพฯออกไป แต่คราวนี้ อยู่ไม่ไกลนัก ทำให้มีฝนตกในกรุงเทพฯหลายจุด แต่พื้นที่อื่นๆ รอบกรุงเทพฯก็ตรวจสอบพบว่ามีฝนตกเช่นกัน ซึ่งจะเป็นแบบนี้ไปอีก 2-3 วัน นับจากนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปเที่ยวงานวันเด็กก็ควรจะมีอุปกรณ์กันฝนไปด้วย" นายรอยลกล่าว

เมื่อถามว่า แบบนี้ถือว่าอากาศแปรปรวนหรือไม่ นายรอยลกล่าวว่า รูปแบบที่เกิดขึ้นเช่นนี้ มีโอกสเกิดได้ในฤดูหนาว 

และเคยเกิดขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ความแปลกที่เกิดขึ้นคือ ปีนี้ความกดอากาศสูงเข้ามามีอิทธิพลกับประเทศไทยน้อยมาก แทบทุกพื้นที่ยกเว้นยอดดอย และพื้นที่โซนหุบเขา แทบจะไม่ได้สัมผัสความหนาวเย็นเลย ซึ่งการวัดค่าความหนาว ระดับความกดอากาศสูงจะต้องอยู่ที่เส้น 1020 ขึ้นไป แต่พบว่า ปีนี้ นอกเหนือจากบนยอดดอย และพื้นที่โซนหุบเขา ระดับ 1020 แทบจะไม่ได้แตะประเทศไทยเลย ภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บ่นกันว่าหนาวนั้น เส้นความกดอากาศสูง แตะอยู่แค่ระดับ 1012-1015 เท่านั้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก MATICHON

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์