ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อำนวยพรปีใหม่

ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อำนวยพรปีใหม่

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้พรปี 2559 รักษาศีล 5 อานิสงส์ อายุยืน มีทรัพย์ ปัญญาเฉียบแหลม สมปรารถนาด้วยอำนาจของศีล 5 ขณะที่มส.-พศ. ชวนพุทธศาสนิกชนสวดมนต์ข้ามปีวัดทั่วประเทศ พร้อมเปิดโบสถ์ วิหาร 24 ชั่วโมง เจริญสติรับมงคลปี 2559

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อำนวยพรปีใหม่ ประจำปีพุทธศักราช 2559 ความว่าขอเจริญพร พี่น้องชาวไทยทุกท่าน บัดนี้ ถึงวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ปีพุทธศักราช 2559 เป็นที่ยินดีชื่นใจของประชาชนคนทั้งหลายทั่วไป ที่ได้ดำเนินชีวิตมาโดยสวัสดีอีกปีหนึ่ง สิ่งที่บุคคลปรารถนา ประสงค์จะได้ในโลกนี้ 3 ประการ คือ 1.มีอายุยืน 2.มีทรัพย์สมบัติมาก และ3.มีปัญญาเฉียบแหลม ดังนั้น ขอท่านทั้งหลายจงตั้งใจรักษาศีล 5 แล้วจะได้สิ่ง 3 ประการนี้สมปรารถนา สมดังพระบาลีในขุททกนิกาย อปทาน ที่ว่า ปญจ สีลานิ โคเปตฺวา ตโย เหตู ลภามิหํ ทีฆายุโก มหาโภโต ติกฺชปญฺโญ ภวามิหํ แปลว่า ข้าพเจ้ารักษาศีล 5 แล้วได้เหตุ คือ อานิสงส์ 3 ประการ คือ 1.เป็นผู้มีอายุยืน 2.เป็นผู้มีทรัพย์สมบัติมาก 3.เป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลม


ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนวยอวยพร โดยอ้างอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และกุศลผลบุญที่ได้กระทำไว้ และอำนาจแห่งศีล 5 นี้จงมาคุ้มครองปกปักรักษาให้ท่านทั้งหลายประสบสิ่งที่พึงปรารถนาพร้อมด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ คุณสารสมบัติ ตลอดปี 2559 นี้ และตลอดไปเทอญฯ

นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มอบโอวาทในการสวดมนต์ข้ามปี ว่าสวดมนต์ข้ามปี หลีกหนีภัยพาล ตั้งใจทำงาน สมานไมตรี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำไปประพฤติปฏิบัติ สำหรับการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ พศ. ได้ร่วมกับมหาเถรสมาคม (มส.) วัด และสำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ ระหว่างวันที่วันที่ 31 ธ.ค.2558 -1 ม.ค.2559 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนลดละเลิกอบายมุข ถือศีลสวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนา โดยจัดกิจกรรมใน 3 ส่วน คือ ส่วนกลางจัด ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีตั้งแต่เวลา 23.00 น. และที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธาน รวมถึงวัดสำคัญ ได้แก่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหารวัดไตรมิตรวิทยาราม วัดสัมพันธวงศาราม วัดเทพศิรินทราวาส วัดพิชยญาติการาม วัดยานนาวา วัดประยุรวงศาวาส และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ส่วนภูมิภาค จัดที่วัดกว่า 30,000 แห่ง และสำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ และวัดไทยในต่างประเทศกว่า500 แห่งทั่วโลก

ทั้งนี้ มส.มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศเปิดพระอุโบสถ วิหารและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รับสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ ขณะเดียวกัน พศ. ยังได้จัดพิมพ์หนังสือธรรมนูญชีวิต โดยพระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต) และน้ำพระพุทธมนต์ จำนวน 20,000 ชุด มอบให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ และพุทธมณฑล สำหรับผู้สนใจขอรับหนังสือธรรมนูญชีวิตไว้ใช้ศึกษาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตในปีใหม่ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร 0-2441-4554 ดังนั้น พศ.จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อรับมงคลแก่ชีวิต รวมทั้งเจริญสติ น้อมนำหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสู่การปฏิบัติตลอดปี 2559 ด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์