รวบแก๊งปักเป้า แล่ส่งร้านอาหาร

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 ก.ค.


พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปศท. แถลงข่าวจับกุมนายยงยุทธ เงินวิลัย อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่ 6 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พร้อมของกลางเนื้อปลาปักเป้าทะเล 1,200 กก. และรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน บง 7450 สมุทรสงคราม โดยกล่าวหาว่า ผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายอาหาร (ปลาปักเป้า) ซึ่งรัฐมนตรีได้ออกประกาศกำหนดห้ามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 264 พ.ศ. 2545 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 (8) และ 50 มีโทษปรับ 6,000 บาท-20,000 บาท และจำคุก 6 เดือน-2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ


พล.ต.ต.วิสุทธิ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ ขณะจอดรถอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ใกล้ สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง ต.แหลมใหญ่ จ.สมุทรสงคราม เพื่อนำปลาปักเป้ามาส่งให้ลูกค้าที่ร้านแล่ปลา ในตลาดมหาชัย โดยรับซื้อปลามา กก.ละ 9 บาท แต่นำมาขายต่อในราคา กก.ละ 14 บาท หลังจากส่งให้ร้านแล่แล้ว จะมีพ่อค้าร้านหมูกระทะ และร้านจิ้มจุ่มอีสานทั่วไป มารับซื้อต่อ โดยนำเนื้อปลาปักเป้ามาแทนเนื้อไก่ หรือเนื้อปลาอกไก่ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกัน แต่เนื้อปลาปักเป้า มีราคาถูกกว่ากันมาก 


ผบก.ปศท.กล่าวต่อว่า


พิษของปลาปักเป้ามีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า (tetrodotoxin) มีพิษร้ายแรงมาก และทนต่อความร้อนได้ดี ถึงแม้จะใช้ความร้อนที่อุณหภูมิ 170 องศา นาน 10 นาที ยังไม่สามารถทำลายพิษของปลาได้ หากรับประทานเข้าไปเพียง 2 มิลลิกรัม จะมีอาการปลายลิ้นชา อาเจียน กล้ามเนื้อแขนและขาอ่อนแรง เดินเซ ขยับเขยื้อนไม่ได้ หายใจติดขัด อาการมักเกิดอย่างรวดเร็ว หลังรับประทานไปเพียง 5-20 นาที หากมีอาการแพ้อย่างมาก หรือรักษาไม่ทัน จะถึงแก่ชีวิตได้ 


พล.ต.ต.วิสุทธิ์กล่าวต่อว่า สำหรับนายยงยุทธ ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา โดยมีเจ้าของแพปลาว่าจ้างให้ขับรถมาส่งอีกที เพิ่งขับรถมาส่งครั้งแรกก็ถูกจับแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามขยายผลจับกุมไปถึงเจ้าของแพปลาและร้านแล่เนื้อปลาดังกล่าวต่อไป


ด้าน นพ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า พิษของปลาปักเป้าทะเลจะพบมากในส่วนของไข่ปลา ตับ ลำไส้ และหนังปลา เช่นเดียวกับปลาปักเป้าน้ำจืด ส่วนอาการพิษจากสาร Tetrodotoxin จะเกิดขึ้นหลังรับประทานปลาปักเป้าประมาณ 30 นาที ถึงหลายชั่วโมง แล้วแต่ปริมาณที่ได้รับ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยจะเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว โดยอาการอาจรุนแรงขึ้นในเวลาเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น ที่สำคัญขณะนี้ ยังไม่มียาแก้พิษที่เกิดจากสารพิษในปลาปักเป้า จึงรักษาตามอาการ และเนื่องจากพิษจะถูกขับทางปัสสาวะ ส่วนใหญ่แพทย์จะให้ยาขับปัสสาวะ เพื่อช่วยให้พิษถูกขจัดออกได้เร็วขึ้น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์