คนรุ่นใหม่ควรตามรอยพระยุคลบาท ดําเนินชีวิตพอ เพียง ไม่โลภ ไม่เบียดเบียน

ดําเนินชีวิตพอ เพียง ไม่โลภ ไม่เบียดเบียน


นํ้าพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรของพระองค์ ได้รับการถ่ายทอดสู่สาธารณชนอีกครั้ง ในงานเปิดตัวหนังสือ “ตามรอยพระยุคลบาท” ซึ่งสำนักพิมพ์ ดีเอ็มจีจัดพิมพ์ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี


นายมนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงทศพิธราชธรรม สมดังพระปฐมบรมราชโองการที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” และการช่วยเหลือราษฎรที่ยากไร้ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นก็เป็นสิ่งที่อยู่ในพระราชหฤทัยตลอดเวลา โดยจะทรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ทุ่มเทกำลังพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทรัพย์ ทั้งยังทรงมีความละเอียดรอบคอบ ใส่พระทัยในทุกข์สุขของข้าราชบริพารที่ถวายงานด้านต่างๆอีกด้วย


ดังครั้งหนึ่งในการเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดาร มีข้าราชการระดับสูงจากกรมชลประทานทำหน้าที่กางแผนที่ถวาย ปรากฏว่า ข้าราชการผู้นั้นคงจะถูกแมลงกัด จึงทำให้มีอาการยุกยิกระหว่างที่กางแผนที่ หลังจากที่ทรงงานเสร็จเรียบร้อย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปยังรถพระที่นั่ง แล้วเสด็จพระราชดำเนินกลับมายังข้าราชการผู้นั้น รับสั่งให้ยื่นมือมา แล้วทรงทายาหม่องให้กับข้าราชการผู้นั้นด้วยพระองค์เอง ยังความปลาบปลื้มในน้ำพระราชหฤทัยของผู้ เป็นพระเจ้าแผ่นดิน และผู้เป็น “นาย” อย่างหาที่สุดมิได้



นายมนูญกล่าว ด้วยว่า หลักในการทรงงานของพระองค์คือ การให้ โดยไม่เจาะจงและไม่หวังสิ่งตอบ แทน ทรงเน้นในเรื่องความพอเพียง พออยู่พอกิน ไม่เป็นหนี้ เพื่อเป็นรากฐานไปสู่ความอยู่ดีกินดี ทรงคำนึงถึงความคุ้มค่ามากกว่าคุ้มทุน และทรงมีความสุขกับการให้ ดังนั้น การตามรอยเบื้องพระยุคลบาทด้วยการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงนั้น จึงเป็นสิ่งที่เราควรน้อมนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ ควรกระทำสิ่งต่างๆอย่างพอเหมาะพอควร ค่อยเป็นค่อยไป ไม่โลภ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น มีภูมิคุ้มกันคือ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนเอง รวมทั้งการส่งเสริมคุณธรรม และการทำความดี เพื่อประโยชน์แก่ตนเองและสังคม และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สำหรับหนังสือ “ตามรอยพระยุคลบาท” ที่จัดพิมพ์ขึ้น “นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี เผยว่า นอกจากจะรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์กว่า 200 ภาพแล้ว ยังมีภาพวาดฝีพระหัตถ์และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ตลอดระยะเวลา 60 ปีแห่งการครองราชย์ รวมทั้งพระราชประวัติ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ พระราชพิธีอภิเษกสมรส การเสด็จขึ้นครองราชย์ พระราชพิธีทรงผนวช พระราชกรณียกิจในพื้นที่ทุรกันดาร พระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ โครงการตามพระราชดำริในการฟื้นฟูสภาพป่าไม้ แหล่งน้ำ และการแก้ไขปัญหาสภาพดิน รวมทั้งแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ภายในเล่มยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ทองคำบริสุทธิ์ 99.9% จำนวน 5 ภาพ จำหน่ายในราคา 4,900 บาท จำนวน 1,500 เล่ม พร้อมใบรับรองสิทธิ์ระบุลำดับการจัดพิมพ์ รายได้ หลังหักค่าใช้จ่ายจะทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล นอกจากนี้ ยังจัดให้มีนิทรรศการ “ตามรอยพระยุคลบาท” ที่บริเวณไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.- 5 ส.ค. อีกด้วย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์