สลด!!!เหล็ก 2 ตัน หล่นทับคนงานวัย 16 ปีดับคาที่

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนต

(17กค.) เวลา 09.30 น.

พ.ต.ท.ประสาทพร ศรีสุโข สารวัตรเวร สภ.อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเหล็กหล่นทับคนงานเสียชีวิต ภายในบริษัท ไทยเมทอล อิมปอร์ต จำกัด ตั้งอยู่ถนนเทพารักษ์ หลักกิโลเมตรที่ 9 เลขที่ 2 / 96 หมู่ 3 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนมูลนิธิปอเต๊กตึ้งเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ


ในที่เกิดเหตุเป็นบริษัทประกอบกิจการค้าเหล็กขนาดใหญ่

ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ภายในโกดังขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บเหล็ก เจ้าหน้าที่ได้พบศพของนายอาคม สัตตรัมย์ อายุ 16 ปี เดิมอยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งพนักงานได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายออกมาวางด้านหน้าโกดัง

สภาพศพเสียชีวิตอยู่ในสภาพศีรษะและใบหน้าบิดเบี้ยวจนแบน

และที่บริเวณหลังเท้ามีบาดแผลถูกทับด้วยของแข็ง ตรวจสอบภายในโกดังที่เกิดเหตุซึ่งมีเหล็กจำนวนมากวางเรียงลายกันอยู่จำนวนมาก

บริเวณที่เกิดเหตุได้พบเหล็กฉากขนาด 2 นิ้วจำนวน 3 มัดน้ำหนักกว่า 2 ตันที่ตกลงมาทับนาย อาคม จนเสียชีวิต

ตกกระจายอยู่ที่พื้นโดยมีลอกไฟฟ้าและโซ่เหล็กคล้องอยู่ ซึ่งโซ่เส้นดังกล่าว ซึ่งอยู่ในสภาพเก่า และมีชิ้นส่วนของโซ่ที่ขาด ทำให้เหล็กมัดดังกล่าวขาดลงมาทับร่างคนงานเสียชีวิตตกอยู่ จึงได้เก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน ก่อนมอบศพให้มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จากการสอบสวน นายสมยศ สมจิตร อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 11 ต.ทรัพย์สมบูรณ์ กิ่ง อ.โคกโพธิชัย จ.ขอนแก่น

พนักงานที่ทำหน้าที่คอนโทนลอกไฟฟ้า เล่าว่า

ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ตนและคนงานกำลังช่วยกันยกเหล็กลงจากรถบรรทุกสิบล้อที่เอาเหล็กมาส่ง โดยใช้โซ่มัดยกลงมาครั้งละ 3 มัด ส่วนผู้ตายที่เพิ่งเข้ามาฝึกงานได้ประมาณ 15 วันมีหน้าที่คอยเอาท่อนไม้มาลองมัดเหล็กที่ยกลงมาวางด้านล่าง

 ในขณะที่ตนกำลังบังคับลอกไฟฟ้ายกมัดเหล็กลงมาวางกองกับพื้น ซึ่งเหลือความสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตรเศษ ผู้ตายได้นำท่อนไม้เข้าไปลองเหล็กที่ถูกโซ่มัดอยู่ จากนั้นโซ่ได้เกิดขาด ทำให้เหล็กทั้ง 3 มัดหล่นลงมาทับหัวของผู้ตายจนเสียชีวิต ตนและพนักงานคนอื่นๆ จึงได้ช่วยกันเอาโซ่เส้นใหม่มาคล้องมัดเหล็ก และยกขึ้น ก่อนช่วยกันลากเอาร่างของนายอาคม ออกมา และพบว่าเสียชีวิตแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวพนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมด้วยเจ้าของบริษัทดังกล่าว มาทำการสอบสวนหาสาเหตุ

ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเกิดจากความประมาทของเจ้าของกิจการ ที่ไม่ยอมตรวจสภาพอุปกรณ์ที่ใช้ยกของหนักว่า อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น ในขณะเดียวกันได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองแรงงานให้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับสภาพแรงงาน เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีอายุเพียง 16 ปี ซึ่งเจ้าของกิจการจะมีความผิดฐานใช้แรงงานเด็กหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์