ศูนย์วิจัยทรัพยากรทะลฯ ยืนยัน! ทะเลสีเขียวปลอดภัย

ศูนย์วิจัยทรัพยากรทะลฯ ยืนยัน! ทะเลสีเขียวปลอดภัย

ศูนย์วิจัยทรัพยากรทะลฯ ยืนยัน! ทะเลสีเขียวปลอดภัย

ศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง เผยปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว ชายฝั่ง จ.สงขลา เกิดจากแพลงก์ตอนพืชชนิดไม่มีพิษ จึงไม่ก่อให้เกิดพิษต่อสัตว์น้ำ และขอให้ประชาชนอย่าหวั่นวิตกกับปรากฏการณ์ดังกล่าว

วันที่ 18 ธ.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีทะเลบริเวณฝั่ง จ.สงขลา เกิดมีสีเขียวเข้ม

 ล่าสุด นายสุชาติ สว่างอารีรักษ์ นักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว ว่าเกิดจาก “แพลงก์ตอนบลูม” ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ชนิดตามแนวชายฝั่งทะเล เมื่อระดับน้ำไม่เท่ากัน จึงเกิดการหมุนเวียน มวลน้ำเย็นที่อยู่ใต้ทะเลเคลื่อนเข้ามาใกล้ฝั่งมาก และดึงเอาธาตุอาหารชั้นสูงใต้ทะเลขึ้นมาบนผิวน้ำด้วย ซึ่งเป็นอาหารอย่างดีสำหรับสาหร่ายและแพลงก์ตอน ทำให้แพลงก์ตอนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เต็มบนผิวท้องทะเลในบริเวณนั้นๆ โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลา 2-3 วันเท่านั้น ขึ้นอยู่กับทิศทางของน้ำ

ทั้งนี้ แพลงก์ตอนที่พบ เป็นแพลงก์ตอนพืชชนิดไม่มีพิษ จึงไม่ก่อให้เกิดพิษต่อสัตว์น้ำที่จะนำมาใช้เป็นอาหาร

 และบริเวณที่เกิดเป็นแนวนอกชายฝั่งที่น้ำมีการแลกเปลี่ยนไหลเวียนดี จึงไม่น่าจะทำให้เกิดการลดลงของออกซิเจน จนกระทั่งปลาหรือสัตว์น้ำในพื้นที่ต้องตาย และแพลงก์ตอนที่พบนี้ เป็นแพลงก์ตอนชนิดที่พบทั่วโลก ชอบอยู่ทั้งแหล่งน้ำใกล้ชายฝั่งและแหล่งน้ำที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง พบได้ทั้งในฝั่งอ่าวไทยและฝั่งมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเกิดแพลงก์ตอนบลูม ทัศนียภาพของท้องทะเลอาจเปลี่ยนไปบ้าง แต่ไม่เป็นอันตรายใดๆ จึงขอให้ประชาชนอย่าหวั่นวิตกกับปรากฏการณ์ดังกล่าว

ขอบคุณที่มาจากSpring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์