มท.1ยืนยันแล้ว เรื่องระบุ อาชีพ-รายได้ลงในบัตรปชช.ยังไงแน่!

มท.1ยืนยันแล้ว เรื่องระบุ อาชีพ-รายได้ลงในบัตรปชช.ยังไงแน่!


14 ธ.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีการบอกถึงแนวคิดนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีการระบุรายได้และอาชีพลงในบัตรประชาชน ว่า ตนยืนยันว่าไม่มีการระบุรายได้และอาชีพลงในบัตรประชาชน รวมถึงในไมโครชิพที่อยู่หน้าบัตรประชาชนด้วย แต่ข้อมูลดังกล่าวจะไปใส่ในฐานข้อมูลของประชาชน เพื่อหาแผนในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งขอยืนยันว่าไม่ใช่การละเมิดสิทธิประชาชน แต่ได้ยึดประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ การจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงข้อมูลของงาน ส่วนราชการ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อราชการโดยไม่ต้องทำสำเนา

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอุปสรรคขณะนี้คือเรื่องของข้อมูลที่ประชาชนอาจไม่ยอมให้ข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริง เช่น อาชีพอิสระ ผู้ประกอบการร้านค้า ลูกจ้าง เป็นต้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด เพื่อพิจารณาหาแนวทางตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ คณะกรรมการดูเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานราชการต่างๆ และคณะกรรมการรวบรวมฐานข้อมูลอาชีพและรายได้

พร้อมยืนยันว่า ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ จะใช้งบประมาณไม่มาก เพราะไม่ได้เป็นการทำบัตรใหม่หรือทำระบบขึ้นมาใหม่ เพียงแต่เป็นการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของรายได้และอาชีพเท่านั้น

 




ขอบคุณที่มา > > ไทยรัฐออนไลน์      

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์