รมว. กต. ไทยเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นในมหาสมุทรอินเดีย

รมว. กต. ไทยเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นในมหาสมุทรอินเดีย

ในวันนี้ (4 ธ.ค.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในเวทีการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรขึ้นอีกระลอกหนึ่ง หลังฤดูมรสุมสิ้นสุดลง และเขาเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันแก้ไขปัญหาผ่านกลไกแบบองค์รวมที่เป็นระบบ
นายดอนยังได้กล่าวแสดงความหวังว่า การประชุมจะเป็นเวทีให้แต่ละประเทศ ได้เตรียมมาตรการรับมือล่วงหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อหาทางออกในระยะยาว และคำนึงถึงความสำคัญของการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ
นายดอนได้เน้นถึงเจตนารมณ์ของไทยในการป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบขนคนและการค้ามนุษย์ โดยระบุว่ารัฐบาลไทยยังให้ความสำคัญกับประเด็นด้านมนุษยธรรมของผู้โยกย้ายถิ่นฐาน และย้ำว่า ไม่ควรมองปัญหาดังกล่าวว่าเป็นเพียงปรากฎการณ์ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตของคน
ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสานต่อความพยายามและแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมจากหลายหน่วยงาน
‪#‎Rohingya‬ ‪#‎Myanmar‬ ‪#‎Migrants‬

ขอขอบคุณ  บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์