“เอฟเอเอ“ ลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย ไม่เปิดเส้นทางในสหรัฐฯ

“เอฟเอเอ“ ลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย ไม่เปิดเส้นทางในสหรัฐฯ


สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐอเมริกาประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย จากประเภทที่ 1 มาเป็นประเภทที่ 2 เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทย ไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่การบินของสหรัฐและไทยมีความร่วมมือระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดการกับสิ่งท้าทายที่ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยทางการบิน  การถูกลดลำดับอยู่ในประเภท 2 ของการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยหมายความว่าประเทศนั้นๆ บกพร่องในแง่ของกฎหมาย หรือกฎระเบียบที่จำเป็นในการควบคุมตรวจสอบว่าเครื่องบินเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำของนานาชาติ หรือมาตรฐของหน่วยงานการบินด้านความปลอดภัยหรือไม่ รวมทั้งขาดความพร้อมในด้านใดด้านหนึ่งหรือมากกว่า อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรม กระบวนการเก็บข้อมูลและกระบวนการตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี การจัดอันดับมาตรฐานให้ไทยอยู่ในประเภทที่ 2 ครั้งนี้ จะไม่กระทบกับเครื่องบินของไทยที่ให้บริการเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่เดิม แต่จะไม่อนุญาตให้มีการเปิดเส้นทางใหม่ไปยังสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ไทยเคยถูกลดอันดับอยู่ในประเภท 2 ครั้งหนึ่งในปี 2539 แต่ถูกปรับขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม 1 ในปี 2540 แต่การประเมินผลในเดือนกรกฎาคม 2558 พบว่าการดำเนินการของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ เอฟเอเอ ระบุว่า การประกาศปรับลดอันดับครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีการหารือร่วมกับรัฐบาลไทย ซึ่งได้ข้อสรุปตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์