สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน

สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน

สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน

สั่งย้ายด่วน!! ผอ.โรงเรียนใต้ และครูสาว หลังนำเนื้อหมูมาทำข้าวกล่องให้นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามรับประทาน ขณะเดินทางไปทัศนศึกษา

จากกรณีที่ครูโรงเรียนและนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม อ.ยะรัง ต.เมาะมาวี  จ.ปัตตานี ได้เดินทางไปทัศนะศึกษาที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดอยุธยา

 ระหว่างวันที่ 11 – 13 พ.ย.58  ตามโครงการทัศนะศึกษาแหล่งเรียนรู้ จำนวนทั้งสิ้น 103 คน ประกอบด้วย เด็กนักเรียนจำนวน 49 คน ครู 12 คน และผู้ปกครอง 49 คน โดยเด็กนักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนคุณครูที่ไปเป็นไทยพุทธ  แต่ ในวันที่จะเดินทางกลับในช่วงเช้าของวันที่ 13 พ.ย. ด้วยเครื่องบิน ซี 130 ของทหารอากาศ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ปรากฏว่า ทางครูได้จัดเตรียมอาหารกล่องให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง ตามปกติ แต่เมื่อผู้ปกครองเปิดกล่องข้าวกลับพบลักษณะของเนื้อที่นำมาปรุงเป็นอาหาร มีลักษณะคล้ายหมูและได้รีบแจ้งไปยังนักเรียนทันที ทำให้นักเรียนที่กำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่ต้องหยุดกินทันที สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้ปกครองของนักเรียนเป็นอย่างมาก
  
จนกระทั่งเมื่อเดินทางกลับมาถึง ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับทราบข่าวต่างเกิดความไม่พอใจกับการกระทำของครู 

เนื่องจากเป็นการดูหมิ่น และตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางในครั้งนี้ทำไมไม่มีครูมุสลิมเดินทางไปด้วย ชาวบ้านได้รวมตัวกันและเรียกร้องให้ครูรับผิดชอบ จนในที่สุดทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 ได้มีหนังสื่อด่วนที่สุด ที่ศธ 04072/3311 ลงวันที่ 16 พ.ย.58ให้ นางสารณี  อุดหนุน ครูโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม ในฐานะเจ้าของโครงการผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องอาหารของนักเรียน ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 เช่นเดียวกับนายพีรพัฒน์ ชูชัย  ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม ให้มาช่วยราชการ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 เช่นเดียวกัน

แต่ปรากฏว่าเรื่องไม่จบแค่นั้น กลับมีการนำเสนอเรื่องราวดังกล่าวไปในสื่อออนไลน์ ไปอย่างกว้างขวาง โดยสื่อในด้านให้เกิดความแตกแยกระหว่างไทยพุทธ และมุสลิมในพื้นที่ โดยเฉพาะมีการนำเสนอให้ครูไทยพุทธย้ายออกไปจากโรงเรียนทั้งหมด ทำให้เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์จะบานปลายไปกว่านี้           

ทำให้ในวันนี้ ( 20 พ.ย. 58)  เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอยะรัง จ.ปัตตานี นายลือชัย  เจริญทรัพย์ รองผุ้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

 ได้เรียกประชุมปรึกษาหารือแนวทางการแก้ปัญหา โดยมีนายอรรถสิทธิ์  รัตนแคล้ว ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 ผู้นำศาสนา ทหาร ตำรวจ และผู้ปกครอง เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ให้บานปลายออกไป พร้อมทั้งได้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบภายใน 15 วัน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการจงใจ ตั้งใจ หรือเป็นการประมาทเลินเล่อ ของครูกันแน่ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

นายอรรถสิทธิ์  รัตนแคล้ว ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องขอโทษและแสงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่เพราะเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ทางเขตพื้นที่ก็ต้องออกมาแสดงความเสียใจ วันนี้หลายฝ่ายได้มาประชุมหารือในการแก้ปัญหาให้ประชาชนมุสลิมในพื้นที่เกิดความสบายใจ ตนทราบว่าทางผู้ปกครองยังคงไม่พอใจกับการกระทำของครู ซึ่งตนก็ได้ออกคำสั่งย้ายด่วนภายใน24 ชั่วโมงให้ครูต้นเรื่อง ไปช่วยราชการที่เขตพื้นที่ไว้ก่อน และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อสอบสวนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จริงหรือไม่ ต่อมาทางผู้ปกครองและประชาชนในพื้นที่ยังเรียกร้องให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกนอกพื้นที่ด้วย ตนก็ได้พิจารณาเพื่อความสบายใจของประชาชนก็ได้ออกคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนไปช่วยราชการที่เขตพื้นที่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเขตพื้นที่ก็ไม่นิ่งนอนใจพยายามแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจโดยเร็ว


ขอบคุณข่าวจาก http://www.77jowo.com/content/233/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์