ค่าเงินบาทพ่นพิษโรงงานส่งออกเจ๊ง ลอยแพคนงานกว่า 6,000 คน

พิษเงินบาทโรงงานส่งออกไนกี้-อดีดาสเจ๊ง ลอยแพคนงาน 6 พันคนเศร้า


ก่อหวอดประท้วงขู่บุก ก.แรงงาน ขอความช่วยเหลือ ไร้เงานายจ้างคาดเผ่นหนี รวม.แรงงานเต้น สั่ง กสร.จี้นายจ้างจ่าย 150 ล้าน พร้อมนำเงิน 200 ล.บรรเทาปัญหา เผย โรงงานพื้นที่ส่อปิดอื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ช่วงเช้าวันนี้มีคนงานบริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์อิมพอร์ต เอ็กพอร์ต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 79 หมู่ 14 ถ.กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กว่า 6,000 คน ได้รวมตัวปิดถนนกิ่งแก้วหน้าบริษัทประท้วง กรณีที่บริษัทได้ปิดประกาศเลิกจ้างทำให้พนักงานจำนวนมากถูกลอยแพกระทันหัน ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดรถสัญจรไปมาไม่สะดวก ทั้งนี้คนงานที่ประท้วงต่างสับสนกับเหตุการณ์ดังกล่าวบางคนถึงกับร้องไห้เสียใจ เศร้าซึมไปตามๆ กัน


นายชุลี กองยุทธิ์ แกนนำเครือข่ายแรงงานบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าวว่า

บริษัทได้มีการติดป้ายเลิกจ้างเวลาประมาณ 02.00 น.ขณะที่คนงานที่เดินทางไปทำงานตอนเช้าก็ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ขณะนี้มีคนงานประมาณ 6,000 คนมีการชุมนุมปิดถนนประท้วงการเลิกจ้างพร้อมทั้งขอเรียกร้องเงินค่าชดเชย และสวัสดิการต่างๆที่จะได้รับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีสัญญาณ นายจ้างไม่เคยบอกล่วงหน้า หลายคนร้องให้เสียใจเพราะทำงานที่นี่มานานไม่อยากย้ายไปไหนและเกรงว่าไปทำงานที่อื่นไม่มีใครรับ

อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังประสานงานกับนายจ้าง

ให้ออกมาเจรจากับลูกจ้างโดยด่วนไม่เช่นนั้นเราก็จะยังคงประท้วง พร้อมขอเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยด้วย คนงานบริษัทไทยศิลป์และเครือข่ายตัดเย็บเสื้อผ้าใน จ.สมุทรปราการ จะมีมาตรการไปร่วมชุมนุมกันที่กระทรวงแรงงานอย่างแน่นอน


นายบุญลือ ยอดบุญ ผู้จัดการฝ่ายผลิตบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าวว่า


เพิ่งทราบว่ามีการเลิกจ้างในเช้าวันนี้เช่นวันเดียวกับพนักงานอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยส่งสัญญาณหรือแนวโน้มการเลิกจ้างอะไร ทั้งนี้ในวันที่ 17 ก.ค.จะมีตัวแทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างนัดเจรจากัน อย่างไรก็ตามตนในฐานะลูกจ้างต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุดตามสิทธิที่มี แต่ตอนนี้ทุกคนยังมืดมนไม่มีแนวทางในการต่อสู้ “ตอนนี้เราไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะทุกคนก็ทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ หลายคนอายุมาก มีที่อยู่อาศัยที่นี่ ไม่รู้จะต่อสู้กันอย่างไร ดังนั้นขอให้กระทรวงแรงงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงเข้ามาช่วยเหลือด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินค่าชดเชย ค่าจ้าง เงินช่วยกรณีตกงาน เงินสงเคราะห์ลูกจ้าง และช่วยดูแลให้มีงานใหม่ทำด้วยไม่เช่นนั้นคนงานตายแน่ๆ”นายบุญลือ กล่าว


ขณะที่นายศักดา เชษฐเจริญนิรันดร์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า

ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อแกนนำคนเพื่อเจรจากรณีปัญหาการถูกเลิกจ้างเฉียบพลัน รวมทั้งยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของโรงงานอย่างแท้จริง เรื่องนี้หลายฝ่ายเกรงว่านายจ้างอาจจะพยายามเจรจาหาเงินหรืออาจจะหลบหนีไปแล้ว อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกรมสวัสดิการฯพร้อมจะนำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีอยู่ประมาณ 200 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนงานเป็นระยะเวลา 1-2 เดือนไปก่อนแต่คนงานต้องมายื่นคำร้องขอรับค่าชดเชย ซึ่งขั้นตอนในการขอนั้นจะใช้เวลา 90 วัน


อย่างไรก็ตามกรมสวัสดิการฯพยายามเข้าไปประสานเจรจา


หาตัวนายจ้างและให้ความช่วยเหลือคนงานมากที่สุดก่อนที่คนงานจะเดินทางมาชุมนุมประท้วงที่กระทรวงแรงงาน ที่สำคัญสถานการณ์การเลิกจ้างของโรงงานใน จ.สมุทรปราการ แนวโน้มเลิกจ้างตามมากอีกหลายแห่ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งเงินส่งออกไม่ได้


นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า

ได้รับรายงานจากนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) ว่าในช่วงเช้าวันนี้บริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกต่างประเทศยี่ห้อไนกี้ อาดีดาส ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 6,000 คน โดยไม่มีการแจ้งกระทรวงล่วงหน้าและให้มีผลตั้งแต่วันนี้ ทำให้พนักงานกว่าหลายพันคนชุมนุมบริเวณด้านหน้าบริษัท แต่ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์ลงไปไกล่เกลี่ย โดยสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้คลี่คลายลงแล้ว พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อให้นายจ้างมาเจรจาและจ่ายค่าชดเชย


นายอภัย กล่าวว่า

จากการประเมินตามอายุงานทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างดังกล่าว 150 ล้านบาท หากทางบริษัทไม่ยอมจ่ายจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ได้ประสานสำนักงานประกันสังคมให้จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างร้อยละ 50 ของค่าจ้างเป็นเวลา 6 เดือน รวมทั้งได้ให้สำนักงานจัดหางาน จังหวัดสมุทรปราการจัดหางานในพื้นที่ใกล้เคียงให้กับช่างที่ถูกเลิกจ้าง โดยทราบว่ามีช่างฝีมืออยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทต้องปิดตัวลงเนื่องจากถูกตัดยอดการส่งสินค้าจากต่างประเทศมีหนี้สินอยู่มาก รวมทั้งธนาคารไม่ยอมปล่อยกู้ให้ทางบริษัท อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่ง สำรวจโรงงานที่มีแนวโน้มเลิกจ้างเพราะได้รับผลกระทบจากกรณีเงินบาทแข็งตัว เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์