ยูเนสโกตำหนิการจัดอันดับ 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

ยูเนสโก แถลงตำหนิการจัดอันดับ "7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก"ครั้งใหม่ไม่เหมาะสม


(9กค.) ซู วิลเลี่ยมส์ โฆษกหญิงขององค์การศึกษา

วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ ยูเนสโก้ ซึ่งได้ขึ้นบัญชีสถานที่สำคัญๆเป็นมรดกโลกไว้แล้ว 851 แห่ง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ตำหนิความคิดริเริ่มของกลุ่มรณรงค์"นิว เซเว่น วันเดอร์ส" องค์กรเอกชนที่ไม่หวังกำไรของสวิตเซอร์แลนด์

หลังประกาศที่นครลิสบอนของโปรตุเกส เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า
 
มีผู้ร่วมโหวตทางโทรศัพท์กับอินเตอร์เน็ต เกือบ 100 ล้านคนทั่วโลก เพื่อเลือก" 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก" ครั้งใหม่ ซึ่งนางวิลเลี่ยมส์ระบุว่า เป็นการใช้บรรทัดฐานและเป้าหมายอื่นที่ไม่ใช่ของยูเนสโก้ในด้านการกำหนด"มรดกโลก"เพราะยูเนสโก้มีบรรทัดฐานที่กว้างมากกว่านั้นมาก


ทางด้านนายคริสเตียน แมนฮาร์ต เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของยูเนสโก วิจารณ์ว่า

การกระทำดังกล่าวเป็นการส่งสารในด้านลบ ไปยังประเทศเจ้าของสถานที่ซึ่งไม่ติดอันดับ เขายืนยันว่ามรดกโลกต่างๆ ล้วนสมควรมีชื่อติดอันดับด้วยกันทั้งสิ้น สิ่งที่ทำให้ยูเนสโก้ไม่สบายใจคือ เหตุใดจึงต้องกำหนดไว้เพียงแค่"7" แห่ง เขายืนยันว่าในยุคโบราณ การจัดอันดับสิ่งมหัศจรรย์เพียง แห่งนั้นเพียงพอ เพราะโลกยุคโบราณเล็กกว่าปัจจุบันมาก โลกยุคโบราณประกอบด้วยอาณาบริเวณรอบๆทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น


ในการประกาศผลที่สเตเดี้ยม ออฟ ไลท์

ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปยังมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลกและคาดว่ามีผู้ชมประมาณ 1,600 ล้านคนนั้นสถานที่มหัศจรรย์ 7 แห่งที่ได้รับเลือกประกอบด้วยกำปพงเมืองจีน,อนุสรณ์แห่งความรักทัชมาฮาลของอินเดีย,ศิลานครสีชมพู"เพตรา"ของจอร์แดน,สนามกีฬาโคลอสเซี่ยมในกรุงโรมของอิตาลี,รูปปั้นพระเยซูคริสต์ที่เมืองริโอ เดอ จาไนโรของบราซิลโบราณสถาน"มาชู ปิคชู"ของชาวอินคาโบราณในเปรู และเมืองโบราณ"ชีเชน อิตซา"ของชาวมายันโบราณในเม็กซิโก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์