นี่คือความรู้สึก’คนลาว’หลังคนไทยบางพวก เอา 2 คดี นี้มาเปรียบเทียบกัน

นี่คือความรู้สึก’คนลาว’หลังคนไทยบางพวก เอา 2 คดี นี้มาเปรียบเทียบกัน

หลังมีคนไทยบางคนหยิบเอากรณี กองเชียร์ฟุตบอลชาวไทยที่ไปก่อเรื่องที่สปป.ลาวในระหว่างเกมส์นัดชิงชนะเลิศของไทยu19และเวียดนาม มาเปรียบเทียบกับคดีที่กำลังโด่งดังของ'มาเฟียสยาม' ซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติลาว ทำให้เพจดังของ'ลาว'ที่ชื่อว่า ໂທລະໂຄ່ງ THOLAKHONG ได้เขียนวิเคราะห์ถึงเรื่องนี้เอาไว้ได้แบบน่าคิดมากๆว่า


‘กองเชียร์ไทยก่อจราจล vs มาเฟียสยาม'

โทรโข่ง มีความรู้สึกภาคภูมิใจ ที่บรรดาชาวไทยหลายคนติดต่อมาหาโทรโข่ง ทั้งข้อความ หลายร้อยคนจนนับไม่ได้ว่ามีใครบ้าง โดยแต่ละคนจะส่งข้อความมาต่อว่า ว่าทำไมไม่ออกข่าวเกี่ยวกับมาเฟียสยามที่กำลังโด่งดังในไทยขณะนี้ โดยที่ให้การเปรียบเทียบกับกรณีของกองเชียร์ไทย 25 คนที่มาก่อจราจลอยู่ประเทศลาว ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดทั้งมวลต่างโจมตีว่า กลัวชาวโลกรู้ว่ามีคนลาวไม่ดีไปก่อเหตุที่ไทย

ทีมงานพวกเราขออธิบายว่า อยากให้ชาวไทยที่กำลังแชร์ข่าวมาเฟียสยาม แล้วเอามาสมเทียบ(เปรียบเทียบ)กรณีของกองเชียร์ไทยที่มาก่อเหตุอยู่ลาว ดังนี้

1. มาเฟียสยาม : ร้ายแรงเท่าใดจึงได้ฉายาว่ามาเฟียสยาม มีการฆ่าคนเป็นสิบแล้วหรือ? หรือก่อเหตุร้ายมากเท่าใด? และบุคคลดังกล่าวมีสมาชิก(กลุ่มแก๊งค์)มากเท่าใด เพราะคำว่ามาเฟียมันต้องอลังการงานสร้าง, มีลูกน้อง มีปืน และมีอิทธิพล นั่นจึงจะสมได้ฉายาว่า มาเฟีย แต่จากข่าวที่จับตัวผู้กระทำผิดชาวลาวคนดังกล่าว ปรากฏว่าเป็นเพียงพ่อค้าที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มีการก่อเหตุทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์พลเมือง ว่ากันตามความจริง ชายที่พวกท่านให้ฉายาว่ามาเฟียสยามนั้น คนลาวแทบไม่รู้ว่าแกเป็นใครและโด่งดังมาจากไหน

2.วันแถลงข่าว เจ้าหน้าที่พาตัวผู้กระทำผิดไปที่โต๊ะข่าว มีผู้หญิงตบหัวผู้กระทำผิด ชาวไทยส่วนใหญ่ตบมือชมเชยและสมน้ำหน้าผู้กระทำผิดที่หญิงคนดังกล่าวแก้แค้นให้หลายๆคนที่แกต้มตุ๋นหรือเอาทรัพย์สินไป แต่ว่าให้พี่น้องชาวไทยคิดดูดีๆว่า ถ้าหากคนลาวเอากองเชียร์ทั้ง 25 คน มาจัดแถลงข่าวเหมือนกัน แล้วมีคนไปชกหน้าผู้ที่ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ แบบเดียวกับที่หญิงคนนั้นตบผู้กระทำผิดคนลาว พวกท่านจะคิดอย่างไร ให้คิดดีๆนะ (อย่าใช้อารมณ์คิด ให้ใช้เหตุผลคิด) และตามหลักการสากลแล้ว ผู้กระทำผิดก็ควรได้รับการปกป้องจากเจ้าหน้าที่ ส่วนการลงโทษสิ่งที่เขาทำผิด ก็ว่ากันไปตามที่กฎหมายกำหนด

ทุกสังคมมีคนร้ายคนดีปะปนกัน, แต่อยากให้ทั้งคนไทย คนลาว มองปัญหาให้กว้าง จำเป็นไหม ที่จะเอาปัญหาส่วนน้อยไปเป็นการสร้างความผิดเถียงกัน(ผิดใจกัน) เชื่อแน่ว่า มีบางคน บางเพจ สร้างขึ้นมาเพื่อมีเป้าหมายทำให้เกิดการผิดเถียงกัน(ผิดใจกัน)ระหว่างคนลาวและคนไทย เพราะพวกคนเหล่านั้นมันไม่หวังดี ถ้าหวังดีก็ต้องนำเสนอปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่กล่าวโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเอาเรื่องหนึ่งไปสมเทียบ(เปรียบเทียบ)กับเรื่องอื่น ทุกการกระทำผิดก็ให้ดำเนินไปตามกฎหมายบ้านเมือง เพราะแต่ละประเทศก็มีกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ที่ช่วยทำให้สังคมมีความสงบและมีความเป็นระเบียบ
สุดท้ายฝากกับพี่ร้องชาวไทยว่า รักกัน มันดีกว่าเกลียดชังกัน พวกเราพูด เขียน ภาษาคล้ายคลึงกัน เข้าใจกัน แต่ทำไมต้องพยายามจะจ้องจับผิดกัน หรือหาเรื่องแตกแยกกัน เอาเวลาที่จะผิดใจกันนั้นมาจับมือสามัคคีกันจะไม่ดีกว่าหรือ? อันนี้ฝากถึงชาวไทยทุกคนที่คิดว่าโทรโข่งสร้างขึ้นมาไว้โจมตีคนไทย ให้พวกท่านคิดใหม่ ให้บรรดาพี่น้องชาวไทยเข้าใจว่า ประเทศของพวกท่านนั้นเจริญทางด้านเศรษฐกิจ,การศึกษากว่าลาวมาก พวกเราไม่ไปเปรียบเทียบพวกท่านดอก แต่พวกเรากำลังค่อยๆพัฒนาตนเอง สร้างทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถเรียนรู้และเทียบทันกับประเทศที่พัฒนาอื่นๆ

โทรโข่งสร้างขึ้นมา เพื่อสร้างการงานส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมลาว ให้คนลาวได้รับรู้ข้อมูล ได้ระวังภัย ได้เตือนภัย พวกเราไม่ต้องการมีศัตรู และไม่ต้องการจะไปโต้เถียงกับใคร พวกเราอยากเอาเวลาที่ต้องมาผิดใจกัน ต้องมาตอบคำถามจากบรรดาท่านๆนั้น ไปช่วยคนด้อยโอกาส ไปช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ซึ่งมันเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญกว่า

หวังว่าพี่น้องชาวไทยคงจะเข้าใจและเอาเวลาที่จะมาต่อว่ากับโทรโข่งไปสร้างผลประโยชน์อื่นๆจะดีกว่า เพื่อทำให้สังคมดีขึ้นและน่าอยู่ อย่างมีความสุข

ด้วยความรัก!

หมายเหตุ: ถ้าจะออกความเห็น กรุณาออกความเห็นด้วยเหตุผล

แปลไทยโดย คุณ Wanut Kosasuosasu


นี่คือความรู้สึก’คนลาว’หลังคนไทยบางพวก เอา 2 คดี นี้มาเปรียบเทียบกัน


ที่มา :: ໂທລະໂຄ່ງ THOLAKHONG
https://www.facebook.com/tholakhong

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์