แฉ โรงพยาบาลดังตรวจโรคผิด บอกติดเชื้อHIV ต้องทรมานรักษาตัวมานานถึง 4 ปี

แฉ โรงพยาบาลดังตรวจโรคผิด บอกติดเชื้อHIV ต้องทรมานรักษาตัวมานานถึง 4 ปี

เพจเฟ๊ชบุ๊คชื่อดังของ นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงความผิดพลาดของการตรวจเลือดในห้องปฏิบัติการของแพทย์และโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ว่าผู้ป่วยคนหนึ่งติดเชื้อ HIV จนทำให้ต้องทนรักษาตัวนานถึง 4 ปีจนนำไปสู่การฟ้องร้อง และในเบื้องต้นศาลได้ตัดสินว่าแพทย์มีความผิดต้องจ่ายค่าเสียหาย แต่ในส่วนของโรงพยาบาลนั้นกลับไม่มีความผิดใดๆ 


เรื่องนี้สืบเนื่องจากมีผู้ป่วยมาร้องเรียนว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งที่ตรวจเลือดผิดพบว่า เป็นเอชไอวี และรับประทานยาต้านไวรัสมาโดยตลอด จนมาทราบภายหลังว่า ไม่ใช่ ขณะที่แพทย์โรงพยาบาลนี้กลับให้คำตอบว่า เป็นเพราะร่างกายผู้ป่วยล้างเชื้อเอชไอวีได้เอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้เลย จึงนำไปสู่การฟ้องร้อง ส่วนการวินิจฉัยที่ออกมาว่าเป็นความผิดแพทย์นั้น มองว่าเรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกับผลแล็บที่ออกมา จึงถือเป็นความรับผิดชอบของโรงพยาบาลโดยตรงด้วย อย่างไรก็ตาม กรณีแพทย์นั้นเบื้องต้นได้หารือกับทางผู้เสียหายเห็นว่า ไม่ร้องต่อแพทยสภา เนื่องจากคงไม่มีประโยชน์


แฉ โรงพยาบาลดังตรวจโรคผิด บอกติดเชื้อHIV ต้องทรมานรักษาตัวมานานถึง 4 ปี


นางปรียนันท์ กล่าวอีกว่า
เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มาตรฐานการตรวจ มาตรฐานห้องแล็บเป็นอย่างไรกันแน่ ทั้งที่ผลแล็บเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะส่งผลต่อชีวิตของคนไข้ โดยเฉพาะเชื้อเอชไอวีที่รักษาไม่หาย เมื่อคนไข้รู้ผลย่อมเกิดความทุกข์และทรมานจิตใจ ไม่กล้าแม้แต่จะไปตรวจซ้ำที่อื่นเพราะอับอาย กรณีนี้สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะเป็นรพ.เอกชนชื่อดังก็ผิดพลาดได้ แต่เมื่อผิดพลาดแล้วกลับไม่มีความรับผิดชอบ ต้องให้ผู้เสียหายไปฟ้องศาลเอาเอง ซึ่งขณะนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว คงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งยังต้องสู้กันต่อไปในชั้นอุทธรณ์และฎีกา ไม่รู้อีกกี่ปีจึงจะสิ้นสุด เฉพาะศาลชั้นต้นก็ 3 ปีกว่าแล้ว

ด้านผู้ป่วยที่ได้รับความเสียหาย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจและเสียความรู้สึกกับระบบเช่นนี้ เนื่องจากไปตรวจเลือดและพบว่าติดเชื้อเอชไอวี และเข้าใจเช่นนี้มาเป็นเวลา 4 ปี โดยไม่กล้าไปตรวจซ้ำที่อื่น ซึ่งตอนนั้นเพิ่งเลิกกับสามี ซึ่งค่อนข้างเจ้าชู้เลยเข้าใจว่าอาจติดจากสามีหรือไม่ แต่พอช่วงหลังๆ สังเกตอาการตัวเองแล้วทำไมถึงสุขภาพยังดีอยู่ จนมาตรวจกับแพทย์อีกท่านที่โรงพยาบาลเดิมกลับพบว่า ไม่มีเชื้อเอชไอวี และได้รับคำตอบจากโรงพยาบาลว่า ร่างกายตนเองสามารถทำลายเชื้อเอชไอวี หากเป็นเช่นนั้นจริง ทั่วโลกคงมาเอาเลือดไปทำยาแล้ว ซึ่งรู้สึกว่าโรงพยาบาลปัดความรับผิดชอบมาก กรณีแบบนี้เป็นการละเมิดสิทธิอย่างมาก

ที่มา : เฟสบุ้ค ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา
https://www.facebook.com/preeyanan.lorsermvattana.7


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์