ดร.เฮนรี่ ลียืนยันห้างทองไม่ได้ถูกฆาตกรรม

"เฮนรี่ ลี" ผู้เชี่ยวชาญคราบเลือด สหรัฐ

พยาน นพดล ธรรมวัฒนะ ขึ้นศาลยัน ห้างทอง ไม่ถูกฆาตกรรม พกวีซีดีฉายกลางศาล ชี้ที่เกิดเหตุไม่มีการจัดฉาก ไร้ร่องรอยการต่อสู้ ชูเกียรติคุณการันตีเชี่ยวชาญพิสูจน์คราบเลือดนานกว่า 45 ปี ติด 1 ใน 10 บุคคลดีเด่นนิติวิทยาศาสตร์โลก


(4กค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

ศาลสืบพยานจำเลยคดีฆ่านายห้างทอง ธรรมวัฒนะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชากรไทย ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนพดล ธรรมวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน


อย่างไรก็ดีก่อนเริ่มสืบพยาน

 ศาลสั่งกำชับห้ามสื่อมวลชนทำการจดบันทึกคำเบิกความของพยานนำไปเผยแพร่ โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนฟังคำเบิกความได้เท่านั้น เนื่องจากเกรงว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในคดีจะนำไปอ้างประโยชน์


โดยการสืบพยานจำเลยวันนี้

ทนายนายนพดล นำตัว ดร.เฮนรี่ ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ จากสหรัฐฯ ขึ้นเบิกความเพียงปากเดียว ซึ่งการเบิกความชั่วโมงแรก ดร.เฮนรี่ ลี่ กล่าวถึงประวัติและเกียรติคุณการทำงาน ว่า ทำงานด้านนิติวิทยาศาสตร์มานานกว่า 45 ปี

จนได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 บุคคลดีเด่นทางนิติวิทยาศาสตร์ของโลก

โดยเมื่อปี คศ.1998-2000 ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมตำรวจแห่งรัฐคอนเน็คติกัท สหรัฐฯ ซึ่งก่อนขึ้นเป็นอธิบดีกรมตำรวจฯ ได้เป็นหัวหน้าศูนย์ตรวจสถานที่เหตุรัฐคอนเน็คติกัท นาน 25 ปี


และเมื่อเกษียณราชการแล้วยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดี เกียรติคุณของกรมตำรวจแห่งรัฐคอนเน็คติกัท

ต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดได้รับอนุมัติงบประมาณจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯให้จัดตั้งศูนย์รื้อฟื้นคดี เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจวิเคราะห์สถานที่เกิดเหตุด้านกายภาพ รวมทั้งเคยเป็นศาสตราจารย์ บรรยายในมหาวิทยาลัยด้วย


หลังจากนั้น ดร.เฮนรี่ ลี เบิกความลำดับเหตุการณ์ที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องคดีนี้ว่า

ครั้งแรกพบกับ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่กรุงวอชิงตันดีซี เมื่อเดือน ก.พ.ปี 2000 ซึ่งพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ เข้าฟังการบรรยายของพยานในเรื่องการสืบสวนที่เกิดเหตุคดีฆาตกรรม โดยได้ขอให้ช่วยวิเคราะห์สาเหตุเสียชีวิตของนายห้างทอง

แต่ขณะนั้นยังไม่มีรายงานการชันสูตรพลิกศพมีแต่เพียงภาพถ่ายที่เกิดเหตุ

ดังนั้นพยานจึงให้พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ รวบรวมเอกสารการชันสูตรพลิกศพส่งมาให้เพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์ แต่สุดท้ายพยานไม่ได้รับเอกสาร
 
กระทั่งนางมัลลิการ์ หลีละพันธุ์ น้องสาวของนายห้างทอง

ได้ส่งรายงานการชันสูตรพลิกศพของสถาบันนิติเวช สำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ และของพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ และความเห็นของดร.เอเดรียน แมทธิว ทอนตัน ลินาเคอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์คราบเลือด มหาวิทยาลัยสตราทไคลด์ ประเทศอังกฤษ

รวมทั้งเอกสารการตรวจสถานที่เกิดเหตุและภาพถ่าย

 ให้พยานจึงได้วิเคราะห์รายละเอียดที่ปรากฏจากภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุ ที่แสดงให้เห็นคราบเลือดและท่าทางการเสียชีวิตของนายห้างทอง รวมทั้งเอกสารรายงานการชันสูตรพลิกศพแล้ว ได้ทำรายงานความเห็นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2003 ระบุว่ากรณีการเสียชีวิตของนายห้างทองไม่ได้เกิดจากการฆาตกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

การเบิกความ ดร.เฮนรี่ ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ ประเทศสหรัฐฯ ได้นำภาพถ่ายที่เกิดเหตุซึ่งบันทึกไว้ในแผ่นวีซีดีที่เป็นภาพชุดเดียวกับที่ ดร.เฮนรี่ ใช้วิเคราะห์ มาฉายให้ศาลได้ดูเพื่ออธิบายให้เห็นการวางท่าทางของศพนายห้างทองว่าสอดคล้องกับคราบเลือดที่ตกอยู่บนเก้าอี้และรอยเลือดที่กระเซ็นอยู่บนเสื้อผ้า มือ แขนขา และพรมในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นห้องนั่งเล่นของบ้านธรรมวัฒนะ

โดยนายเฮนรี่ ลี ได้ตั้งข้อสังเกตถึงสภาพแวดล้อมในที่เกิดเหตุ

ว่าเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งของต่างๆ ตั้งไว้เป็นระเบียบไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือจัดฉากสถานที่เกิดเหตุ

ด้านนายนพดล กล่าวว่า

หลังพยานปาก ดร.เฮนรี่ ลี เบิกความแล้วเสร็จ ตนเตรียมนัดนำ พล.ต.ท.อัมพร จารุจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์และอาวุธปืน ขึ้นเบิกความเป็นพยานจำเลยปากต่อไปในวันที่ 10 ก.ค. นอกจากนี้ยังจะมีพยานสำคัญอีกหลายปาก เช่น นายตำรวจที่เป็นชุดพนักงานสอบสวนในคดีนี้เมื่อปี 2542 เช่น พล.ต.อ.พรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผช.ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ อดีต ผบช.น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์