รัฐบาลอนุมัติ กฟน.เปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน

รัฐบาลอนุมัติ กฟน.เปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติแผนงาน เปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเรียบร้อยแล้ว ระยะทางรวม 261.6 กิโลเมตร งบประมาณ 1.43 แสนล้านบาท

วันนี้ (4 กันยายน 2558) นายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558
ได้อนุมัติแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน สำนักงบประมาณ คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
และ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน โดยมติคณะรัฐมนตรีเป็นการอนุมัติแผนงานและโครงการดังกล่าว ซึ่งมีระยะทางรวม 261.6 กิโลเมตร
โดยมีกรอบงบประมาณลงทุนโครงการประมาณ 1.43 แสนล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ ได้แก่

1. ด้านการจ่ายไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า และรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

2. ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มสภาพภูมิทัศน์และรักษาสิ่งแวดล้อมให้สวยงาม และเพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

โครงการฯ ประกอบด้วย 2 ระยะ คือ โครงการระยะที่ 1 จำนวน 39 เส้นทางใช้งบประมาณดำเนินโครงการประมาณ 4.87 หมื่นล้านบาท ระยะทางรวมประมาณ 127.3 กิโลเมตร และโครงการระยะที่ 2 ระยะทางประมาณ 134.3 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องขอความเห็นชอบในการกำหนดพื้นที่และเส้นทางที่เหมาะสมในภายหลัง สำหรับโครงการในระยะที่ 1 ได้เลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำนวน 39 เส้นทาง เป็นระยะทาง 127.3 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 48,717.2 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้เพื่อลงทุนจำนวน 39,100 ล้านบาท และเงินรายได้ของการไฟฟ้านครหลวงจำนวน 9,617.2 ล้านบาท สำหรับพื้นที่การดำเนินการในระยะที่ 1 นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. เขตพื้นที่เมืองชั้นในและศูนย์กลางเขตธุรกิจของกรุงเทพฯ เช่น ถนนอังรีดูนังต์ ถนน ชิดลม ถนนสาทร ถนนพระราม 4 เป็นต้น

2. พื้นที่เชื่อมโยงระบบส่งระหว่างสถานีไฟฟ้าต้นทางเพื่อสนับสนุนพื้นที่เมืองชั้นในและศูนย์กลางเขตธุรกิจ เช่น ถนนเจริญราษฎร์ ถนนเพชรบุรี และถนนดินแดง เป็นต้น

3. พื้นที่เปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนสามเสน ถนนวิภาวดี-รังสิต ถนนลาดพร้าว เป็นต้น

สำหรับการดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวงที่ผ่านมา ได้ดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงใตัดินแล้วเสร็จทั้งสิ้น 35 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 2.2 พันล้านบาท และที่กำลังดำเนินการอยู่อีก 53.3 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วยให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่เศรษฐกิจที่มีความสำคัญได้อย่างเพียงพอ มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาไฟฟ้าตก-ดับ ลดอุบัติเหตุและภัยธรรมชาติ ลดปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังจากการลักลอบพาดบนเสาไฟฟ้า ตลอดจนช่วยปรับปรุงทัศนียภาพของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวติดอันดับโลก ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญของ กฟน. ในการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มีความมั่นคง มอบบริการที่ดี เชื่อถือได้ และเข้าถึงได้ง่ายรวมไปถึงความห่วงใยต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

 


ทีมา การไฟฟ้านครหลวง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์