สื่อนอกไม่พอใจ ไทยจับนักข่าวฮ่องกง เพราะมีเสื้อเกราะกันกระสุน!!!

สื่อนอกไม่พอใจ ไทยจับนักข่าวฮ่องกง เพราะมีเสื้อเกราะกันกระสุน!!!



เมื่อวันที่ 23 ส.ค. เว็บไซต์ต่างประเทศรายงานข่าวช่างภาพนักข่าวฮ่องกงถูกตำรวจไทยจับกุม หลังจากพบว่าเขามีเสื้อเกราะพร้อมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวของนักข่าวที่ทำข่าวท่ามกลางสถานการณ์สุ่มเสี่ยงทั่วไป แต่ตำรวจไทยบอกเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะเสื้อเกราะกันกระสุนเป็นอุปกรณ์ทางการทหาร ไม่สามารถครอบครองได้โดยไม่มีใบอนุญาต

ได้มีการอ้างอิงข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Foreign Correspondents' Club of Thailand (FCCT) หรือสมาคมนักข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ระบุว่า ช่างภาพนักข่าวฮ่องกงรายนี้คือ นายฮก ชุน หรือ แอนโทนี่ ควอน ผู้ซึ่งเดินทางมาไทยเพื่อติดตามสถานการณ์ระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ หลังจากแรงระเบิดได้ทำให้ชาวฮ่องกงเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย แต่เมื่อเขากำลังจะเดินทางกลับฮ่องกง เขาได้ถูกจับที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อตำรวจพบว่าเขามีเสื้อเกราะกันกระสุนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง และถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย (ไม่มีใบอนุญาต) ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี โดยจะต้องขึ้นศาลทหารในไทย

ซึ่งมีรายงานว่า ในไทยนี้กาาครอบครองอุปกรณ์ทางทหารโดยไม่มีใบอนุญาตมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 สำหรับนักข่าวทั่วโลกแล้ว ชุดเกราะกันกระสุนและหมวกนิรภัย เป็นอุปกรณ์ทั่วไปที่จำเป็นในการทำข่าวท่ามกลางสถานการณ์อันรุนแรง เสี่ยงอันตราย และจากเหตุการณ์นักข่าวต่างชาติถูกยิงเสียชีวิตในเหตุจลาจลกลางกรุงเทพฯ ปี 2553 ทำให้นักข่าวต่างประเทศที่ทำข่าวสถานการณ์เสี่ยงอันตรายในไทยต้องสวมเสื้อเกราะกันกระสุนไว้เพื่อป้องกันตัวเองเป็นเรื่องปกติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์