นพดลมั่นใจอังกฤษไม่ส่งตัว ทักษิณมาดำเนินคดีในไทย

นพดล”ท้าปปช.รีบสอบทรัพย์สิน“ทักษิณ”
 
เย้ย ดีเอสไอ คดีเอสซีฯจิ๊บจ๊อย-เลือกปฏิบัติ "ย้ำ" ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไม่ใช่เรื่องหมูๆ มั่นใจอังกฤษไม่ส่งตัวกลับไทยแน่ “ทักษิณ-พจมาน”ไม่มาเหยียบไทยช่วงนี้แน่


(3กค.) เวลา 12.00 น.นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังจากเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศอังกฤษถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ต้องการที่ตรวจสอบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หลีกเลี่ยงที่จะไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่า ขอเชิญชวนให้ปปช.รีบดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว

เพียงแต่ขอร้องให้ตรวจสอบไปตามเนื้อผ้า

อย่าตั้งธงในการตรวจสอบ อย่าให้เชื้อการตรวจสอบที่มีธงเหมือน คตส.ระบาดมาถึง ปปช. ยืนยันอีกครั้งว่าเงินที่ พ.ต.ท.ทักษิณนำมาลงทุนนั้น ได้มาโดยสุจริต แต่ถ้าเป็นเงินของลูก หลาน หรือบุคคลใกล้ชิดที่บรรลุนิติภาวะแล้วก็ไม่จำเป็นต้องแจ้ง เรามั่นใจทุกกระบวนการ อยากขอให้ ปปช.ตรวจสอบก่อนที่จะออกมาพูด


ส่วนที่ คตส.ระบุว่าจะอายัดทรัพย์สิน พ.ต.ท.ทักษิณเพิ่มเติมนั้น
 
เป็นการพูดเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือเป็นระยะ ๆเป็นเกมตื้นๆ ทางการเมืองที่มีการออกข่าวว่ามีเจอทรัพย์สินซุกไว้ที่นั่นที่นี่ ยืนยันว่าเงิน พ.ต.ท.ทักษิณตรวจสอบได้ทุกบาท ไม่มีการซ้อนเร้น มิฉะนั้นคงไม่นำมาฝากไว้ที่ธนาคาร คงจะเก็บไว้ที่ใต้ถุนบ้านเหมือนนักการเมืองดีกว่า


นายนพดล กล่าวว่า

สำหรับการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ท่านยืนยันว่า ต้องการที่จะกลับให้เร็วที่สุด แต่ทีมทนายได้หารือกันแล้วเห็นว่าบ้านเมืองขณะนี้ยังปกครองโดยเผด็จการ กระบวนการยุติธรรมถูกแทรกแซง อย่างหนักจากคณะบุคคลที่ต้องการเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณให้ได้ และกระบวนการตรวจสอบก็ไม่มีความเป็นธรรม ดำเนินการไปตามธงที่ตั้งกันไว้ นอกจากนั้นยังไม่มีความปลอดภัยต่อชีวิต แม้กระทั่งตนเองก็ยังนอนผวาทุกคืน มีคนตามเป็นครั้งคราว โทรศัพท์ก็ต้องเปลี่ยนเบอร์บ่อยจนซิมเต็มบ้านแล้ว แต่ก็ต้องขอบคุณที่ไม่เอารถถังมาจอดหน้าบ้าน


ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอจะเรียกตัว

พ.ต.ท.ทักษิณมาชี้แจงในคดีปกปิดสัดส่วนผู้ถือหุ้นเอสซีแอส เซ็ท ในวันที่ 27-28 ก.ค.นี้นั้น อดีตนายกฯคงจะไม่เดินทางมาด้วยตัวเองแน่นอน โดยทีมทนายจะส่งตัวแทนไปชี้แจงแทน
 
โดยคดีนี้ถือเป็นคดีที่จิ๊บจ๊อยมาก
 
ก็อยากจะถามกลับไปยังนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีดีเอสไอ ว่าคดี ปรส.ที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายนับล้านล้านบาท ได้ทำอะไรไปบ้างหลังจากเรื่องถูกส่งไปแล้ว 3 เดือน เอาไปนั่งทับอยู่หรืออย่างไร เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนไปมากแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการออกมาเป็นรูปธรรม อยากถามว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่


นายนพดล กล่าวถึงกรณีที่อาจจะมีการใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ว่า

ศาลอังกฤษจะมีการตรวจสอบก่อนว่าถ้าเป็นประเด็นทางการเมืองก็จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมา ถ้าหากรัฐบาลไทยมีการใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศอังกฤษจริง กระบวนการตรงนี้ก็ไม่ใช่ทำกันได้ง่าย
 
โดยกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ

จะส่งเรื่องให้ตำรวจต่อเนื่องไปยังศาลแขวง ซึ่งยังสามารถอุทรธ์ต่อกระทรวงมหาดไทยได้อีกหลายครั้ง เราจึงมั่นใจในกระในกระการศาลของประเทศอังกฤษที่เข้มแข็งมากว่าจะได้รับความเป็นธรรม ส่วนความคืบหน้าในการยื่นถอนอายัดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ขณะนี้ทีมทนายความได้รับหนังสือมอบอำนาจเรียบร้อยแล้ว แต่ยังติดขัดในขั้นตอนการรวบรวมเอกสารที่มีจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าอีกไม่นานจะดำเนินการได้แน่
 

นายนพดล กล่าวว่า

ส่วนตัวได้หารือกับนักกฎหมายประเทศอังกฤษระดับควีนเคาร์ซิล(Queen Council) เทียบได้กับที่ปรึกษากฎหมายอาวุโส จบเนติบัณฑิต และว่าความมาไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งก็มีความมั่นใจว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกรัฐบาลไทยใช้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจริง ควีนเคาร์ซิล ก็มั่นใจว่าจะสามารถปกป้องและต่อสู้เพื่อไม่ให้มีการส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับไทยได้ เพราะรู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินการทางการเมือง

ทั้งเรื่องการยึดอำนาจ อายัดทรัพย์ พรรคการเมืองถูกยุบ

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดทางอังกฤษก็มีอยู่แล้ว และเราก็มั่นใจว่าทางอังกฤษจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าทั้งหมดเป็นประเด็นทางการเมือง ก็จะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลัยไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน การขอลี้ภัยทางการเมืองนั้นยืนยันว่า เรา ไม่คิดที่จะทำ หากไม่มีความจำเป็น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณก็อยากกลับประเทศไทยเพื่อพบกับประชาชน แต่ถ้าจะต้องดำเนินการจริงๆก็ไม่ใช่เรื่องยาก คาดว่าใช้เวลา 3-4 เดือนก็สามารถเสร็จเรียบร้อย

นายนพดล กล่าวด้วยว่า

สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้ยังสุขกายแต่ไม่สบายใจ เพราะมีความรู้สึกเป็นห่วงครอบครัวที่ต้องระหกระเหิน โดยเฉพาะคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งสุขภาพก็ไม่ค่อยดีนัก นอกจากนี้ยังเป็นห่วงลูกๆทุกคนด้วย พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกอีกว่าทำงานมา 5 ปี ไม่คิดว่าจะโดนอย่างนี้ โดนกระทำที่ไม่ยึดหลักนิติธรรม มีแต่การจ้องทำลายล้างเพียงอย่างเดียว มีความรู้สึกลึกๆว่าทำกันมากขนาดนี้เลยหรือ
 
อย่างไรก็ตามยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน
 
จะไม่เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อชี้แจงกับ คตส.หรือหน่วยงานอื่นๆ ในช่วงนี้อย่างแน่นอน แต่จะใช้วิธีส่งเอกสารหรือให้ทนายชี้แจงแทนหากศาลอนุญาติ เพราะเกรงว่าจะถูกกักตัวไม่ให้ออกนอกประเทศอีก วันนี้แม้ทีมกฎหมายจะเก่งกาจอย่างไรก็คงจะต่อสู้กับคณะยึดอำนาจไม่ได้ เพราะมักจะทำอะไรที่เหนือความคาดหมายอยู่เสมอ สำหรับบุตร พ.ต.ท.ทักษิณทั้ง 3 คน จะยังคงเดินทางมาชี้แจงเป็นบางกรณีเนื่องจากยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวบุตรพ.ต.ท.ทักษิณ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์