ชีวิต 2 ยายหลาน ต้องอดมื้อกินมื้อ โรมคุมตัดนิ้วเท้า

ชีวิต2ยายหลาน ต้องอดมื้อกินมื้อ โรครุมตัดนิ้วเท้า วอนผู้ใจบุญช่วย

ชีวิต 2 ยายหลาน ต้องอดมื้อกินมื้อ โรมคุมตัดนิ้วเท้า

ได้รับการประสานจากชาวบ้านไทรทาบ ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ว่าพบชีวิตที่แสนรันทดยายชรากับหลานสาว เพียงลำพัง 2 คน คือ นางเสือง สมัคกล้า หญิงชราวัย72 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านเก่าๆใกล้จะพุพังหลังเล็กๆกับหลานสาว อายุ 12 ปี บางวันต้องอดมื้อกินมื้อเพราะไม่มีเงิน ไม่มีรายได้ มีเพียง เบี้ยผู้สูงอายุที่ได้ใช้จ่าย เดือนละ700บาทเท่านั้น ไม่เพียงพอ บางวันต้องหาเก็บผักตามป่าตามรั้วมาต้มกินกับน้ำพริกกับหลาน

เมื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 49/1 บ้านไทรทาบ ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบนางเสือง สมัคกล้า อายุ 72 ปี อาศัยอยู่ในบ้านสภาพเก่า ใต้ถุนสูงจากพื้น50เซนติเมตร หลังคามุงสังกะสี ฝาบ้านใช้สังกะสีปิดผุมีรูรั่ว เสาบ้านเริ่มผุเอียง หักโค่นวันไหน ภายในบ้าน พบมุ้งหมอน ที่นอนเก่าๆที่สองยายหลานใช้หลับนอน โดยเฉพาะนางเสืองยังมีโรคประจำตัวหลายโรคทั้งเบาหวานและความดัน นิ้วเท้าอักเสบและถูกตัดนิ้วทิ้งไปหลายนิ้ว แทบเดินไม่ไหวและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องใช้เหล็กค้ำยันพยุงตอนเดิน

โดยนางเสือง ได้เล่าว่าได้เลิกกับสามีมากว่า 40 ปีแล้ว คือนายบุญทัน แววดี ปัจจุบันบวชเป็นพระภิกษุที่วัดกระทม ต.นาบัว มีลูกสาว 2 คน ชื่อนางพรรณนา อายุ48 ปี แต่งงานอยู่ต่างจังหวัด ส่วนลูกชายชื่อนายสมชาย อายุ 47 ปี ทำงานก่อสร้างต่างจังหวัดและแต่งงานมีครอบครัวหมดแล้ว นานๆจะมาเยี่ยม ส่งเงินให้แม่ใช้บ้าง นานๆครั้ง ต่อมาได้รับอุปการะเลี้ยงหลานสาวที่เป็นลูกของน้องชายตั้งแต่เล็กๆชื่อ ดญ.ปัทมา ชาวนา อายุ12 ปี เรียนชั้น ป.6โรงเรียนบ้านนาสาม(เกียรติประชา)ที่พ่อแม่แยกทาง กันไปมีครอบครัวใหม่ เลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะจนรัก ผูกพันมากๆ น้องปัทมาขยันเรียน ผลการเรียนปานกลาง

"ชีวิตสองยายหลาน ต่อสู้อยู่อย่างประหยัด มัธยัสถ์ โดยได้ค่าเบี้ยยังชีพอีก700 บาท แต่ไม่เพียงพอ แม้จะอดบ้างอิ่มบ้าง สงสารแต่หลานที่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กเริ่มโตขึ้น ปีหน้า ก็ขึ้นเรียนชั้นมัธยมต้น ไม่รู้จะไหวหรือเปล่า บ้าน ก็ผุพังไปเรื่อยๆ หลังคา ก็รั่วตอนฝนตก ฝน ก็สาดรอดเข้ามาฝาบ้าน ลำบากจริงๆ ทุกวันนี้อยู่อย่างทุกข์ทรมาน เพราะแก่แล้วยังมีหลายโรครุมเร้า จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อยู่ด้วยความอดทนเพื่อให้มีชีวิตให้ยืดยาวที่สุดเพราะยังเป็นห่วงลูกหลาน คิดแต่ว่าวันนี้และพรุ่งนี้ จะทานข้าวกับอะไร มีเงินที่ไหนให้หลานไปโรงเรียน เจียดเงินอย่างประหยัดให้หลานมีไปโรงเรียนวันละ15บาท บางวันก็ได้ไปแค่ 5 บาทก็พอใจ"ยายเสือง พูดทิ้งท้าย

ด้านนางจินชวน เมืองไทย อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไทรทาบ กล่าวว่ายายอยู่กับหลาน 2 คน กินอยู่ตามมีตามเกิด บ้างครั้งชาวบ้านได้ยื่นมือช่วยเหลือให้บ้าง ทุกวันนี้ก็อาศัยเงินเบี้ยผู้สูงอายุ แต่ที่น่าเป็นห่วง คือตอนนี้ยายมีโรครุมเร้าหลายโรคทั้งโรคเบาหวานต้องตัดนิ้วเท้าทิ้ง พร้อมวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือเรื่องบ้าน สภาพเก่ามากๆไม่รู้จะล้มพังงวันไหน

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีเงิน ฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาสุรินทร์ หมายเลขบัญชี 02 010 965 2543 หรือ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ที่ นางจินชวน เมืองไทย ผู้ช่วยผญบ.ไทรทาบ มือถือ 085-7692567

ขณะที่นายสันติชัย คงเถลิงสิริวัฒนา ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ได้ระดมทุนส่วนตัว พร้อม ขอความร่วมมือจากเพื่อนสนิทมิตรสหาย และผู้ใจบุญลงขันบริจาค เพื่อสร้างที่พักอาศัยแก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 4 หลังเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวันแม่วันที่ 12 สิงหาคม โดย 1 ใน 4 หลังที่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องค่าวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างบ้านที่พักอาศัยให้ คือ นางเสือง ซึ่งผู้ใหญ่บ้านประสานกับลูกบ้านในการช่วยลงแรงลงแขกกันในการรื้อ และก่อสร้างบ้าน ก่อนจะสร้างหลังใหม่ให้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์