จ่อแจ้งข้อหาแก๊งโก ก่อสร้างสนาม ฟุตซอล

อแจ้งข้อหาแก๊งโกง ก่อสร้างสนาม‘ฟุตซอล’ อนุปปช.ชงเชือดยกก๊วน โยงผอ.-สพฐ.-นักการเมือง

จ่อแจ้งข้อหาแก๊งโก ก่อสร้างสนาม ฟุตซอล

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหาทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ซึ่งมีตัวแทนจากป.ป.ช.กับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าร่วมการตรวจสอบได้รวบรวมพยานหลักฐานและไต่สวนจนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

ทั้งนี้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ ได้แบ่งทีมลงไปในพื้นที่ภาคอีสาน จำนวน 3 จังหวัด คือจ.นครราชสีมา มุกดาหาร และอำนาจเจริญ นำโดยนายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการปปช. ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ 2 จังหวัด คือ จ.เชียงราย จ.พะเยา มีนายวิชัย วิวิตเสวีและน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. นำทีมลงไปตรวจสอบ

แหล่งข่าวระบุว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเขตการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ที่มีอยู่อย่างน้อย 75 เขตและอาจจะถึงอดีตผู้บริหารในสพฐ.

ทั้งนี้มีบางส่วนถูกกันไว้เป็นพยาน เนื่องจากในการไต่สวนพบว่ามีความเชื่อมโยงถึงนักการเมืองระดับชาติด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปสำนวนและพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ที่เกี่ยวข้องกว่าร้อยราย หลังจากนี้เตรียมรายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.เตรียมจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมเร็วๆนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนดังกล่าว ทางสพฐ.ได้รับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2555 ของงบแปรญัตติในรายการค่าก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน อาคาร สิ่งก่อสร้างอื่นที่ชำรุดทรุดโทรมและที่ประสบอุบัติภัยวงเงิน 3,947,278,000บาท มีการกระจายงบไป 358 โรงเรียนใน 17 จังหวัด

แต่กลับมีการจัดสรรงบฯ 689,530,800 บาทไปก่อสร้างสนามฟุตซอล ให้โรงเรียน101แห่ง ใน 11จังหวัด ได้แก่1.นครราชสีมา 2.อุบลราชธานี 3.ชัยภูมิ 4.มุกดาหาร 5.สุรินทร์ 6.อำนาจเจริญ 7.ยโสธร 8.ศรีสะเกษ 9.ขอนแก่น10.เชียงราย 11.พะเยา ก่อนถูกร้องเรียนถึงความไม่ชอบมาพากลทั้งวัสดุอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน การล็อคสป็ค และราคาแพงเกินจริง โดยมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ต่อมาสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)ลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบความผิดปกติตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ใช้ระบบอีอ๊อคชั่น แยกประมูล และมีเพียงบริษัทเดียวที่ชนะประมูล เข้าทำสัญญา(ทีโออาร์)กับโรงเรียนทำให้มีร่างสัญญาก่อสร้างคล้ายกัน ทำให้สนามฟุตซอลที่ได้รับส่งมอบงานไม่ได้มาตรฐาน จึงได้ส่งเรื่องให้ปปช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงจนสามารถสรุปสำนวนส่อทุจริตและเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องในที่สุด

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์