แห่เทียนโคราชคึกคัก ชาวไทย-ต่างชาติ ชมขบวนแห่ 43 วัด อย่างล้นหลาม

แห่เทียนโคราชคึกคัก ชาวไทย-ต่างชาติ ชมขบวนแห่ 43 วัด อย่างล้นหลาม

ประเพณีแห่เทียนโคราชคึกคัก ขบวนแห่เทียนจากคุ้มวัด 43 วัดยิ่งใหญ่อลังการ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ สองฝั่งถนนตลอดระยะทาง 7 กม. ท่ามกลางฝนพรำตลอดวัน...

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ก.ค. 2558 บริเวณสี่แยกราชดำเนิน ถ.มหาดไทย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนเทียนจากคุ้มวัดต่างๆ รวม 43 วัด ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ภายใต้ชื่อ เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี 2558 พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนงานเทศบาลนครฯ ร่วมพิธี โดยมีพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัด จาก 32 อำเภอ ชุมชน อปท.และชุมชนเขตเทศบาล 88 ชุมชน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติจากทั่วสารทิศหลายหมื่นคนจนถึงหลักแสนคน ที่ต่างยืนรอชมและจดจ้องขบวนแห่เทียนสองฝั่งถนนตลอดระยะทาง 7 กม.


แห่เทียนโคราชคึกคัก ชาวไทย-ต่างชาติ ชมขบวนแห่ 43 วัด อย่างล้นหลาม

โดยเฉพาะได้ชมขบวนเทียนและชมขบวนแห่ที่มีการแสดงจินตลีลา และการละเล่นพื้นเมือง และการล้อเลียนต่างๆ รวมทั้งสาวสายเทพีบนขบวนเทียน ที่สร้างสีสันรอยยิ้มเสียงหัวเราะเกิดขึ้นอย่างสนุกสนาน และเป็นไปด้วยความอย่างคึกคักเนืองแน่นล้นหลาม ท่ามกลางสายฝนพรำตลอดทั้งวัน โดยไม่ยอมถอยห่างหรือละจากสายตา ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลาย เช่น ชาวอิตาลี เดนมาร์ก ถึงกับตะลึงบอกว่า งานแห่เทียนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดเท่าที่ได้เห็นมาในโลก งดงามมากๆ งดงามจริงๆ เวรี่ๆ บิวตี้ฟูล โดยเฉพาะทุกคนต่างใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ บันทึกคลิปวิดีโอส่งไลน์ เฟซบุ๊ก รวมทั้งทุกช่องทางให้เพื่อนๆ พี่น้อง พ่อแม่ญาติมิตร ได้รับชมภาพแห่งความงดงามวิจิตรสวยงามตระการตา รวมทั้งมีการแชร์ภาพต่อๆ กันไปยังแฟนคลับ หรือกลุ่มเพื่อน และกลุ่มหน่วยงานและเพื่อนร่วมงาน ขณะไปท่องเที่ยวในวันหยุดยาวกระจายไปทั่วอย่างรวดเร็ว

แห่เทียนโคราชคึกคัก ชาวไทย-ต่างชาติ ชมขบวนแห่ 43 วัด อย่างล้นหลาม


ทั้งนี้ การจัดงานเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 มี ต้นเทียนพรรษาเข้าร่วมประกวด ประเภท ก. ข. ค. จำนวน 43 วัด และขบวนแห่ จำนวน 8 คุ้มวัด โดยมีกิจกรรมภายในงาน เช่น การชมนิทรรศการภาพถ่าย ชมสารคดีชุด คน-ธรรม-เทียน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงโขนละครไทย ชุดรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก การแสดงสื่อผสมประกอบรถต้นเทียนชนะเลิศ ชุด เสน่ห์งามล้ำ เทียนโคราช และลิ้มรสอาหารพื้นถิ่นโคราช โดยเฉพาะได้สัมผัสการคงความโดดเด่นของขบวนเทียนพรรษาจากอำเภอต่างๆ สะท้อนความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลายร้อยเรียงเรื่องราวพุทธสาสนา แสดงความเป็นหนึ่งทางด้านศิลปะไทย โดยช่างเทียนฝีมือชาว จ.นครราชสีมา

แห่เทียนโคราชคึกคัก ชาวไทย-ต่างชาติ ชมขบวนแห่ 43 วัด อย่างล้นหลาม

โดยขบวนเทียนของแต่ละวัดจะจอดโชว์ให้ได้ชมอย่างใกล้ชิดทั้งกลางวันและกลางคืนที่มีแสง เสียง สี เพิ่มความงดงามยามค่ำคืน เป็นเวลา 2 วัน และจะนำไปแสดงโชว์ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์ สาขานครราชสีมา ต่ออีก 7 วันหรือ 1 สัปดาห์ โดยเทียนที่ชนะการประกวดได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานแห่เทียนโคราชอย่างเป็นทางการและมอบรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศในเวลา 19.00 น.ในวันเดียวกัน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์