ควรรู้ไว้นะ...รถแท็กซี่ใหม่เริ่มต้น 50 - 100 บาท รถใช้ได้แค่ 9 ปี

ควรรู้ไว้นะ...รถแท็กซี่ใหม่เริ่มต้น 50 - 100 บาท รถใช้ได้แค่ 9 ปี

กระทรวงคมนาคม ออกกฎกระทรวงให้ค่าแท็กซี่เริ่มต้นสูงสุดที่ 50-100 บาท โดยให้มีผลภายใน 30 วัน หลังรัฐมนตรีสั่งการ ขณะที่ 5 เดือนที่ผ่านมา ความพึงพอใจแท็กซี่ลดลง และมีร้องเรียนมากกว่า 7 พันเรื่อง

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จด ทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะบังคับใช้หลังจากนี้ภายใน 30 วัน โดยมีสาระสำคัญ เช่น ไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูรถจากภายในและกระจกทุกด้านต้องเป็น กระจกที่โปร่งใส มองเห็นภายในรถและการจราจร ภายนอกรถได้ชัดเจน

กำหนดอัตราค่าโดยสาร 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาท กิโลเมตรต่อไป ไม่เกินกิโลเมตรละ 12 บาท หากรถติด คิดอัตรานาทีละ ไม่เกิน 3 บาท หากเรียกผ่านศูนย์บริการสื่อสาร หรือระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ คิดไม่เกิน 50 บาท หากเรียกจากท่าอากาศยาน คิดไม่เกิน 100 บาท ส่วนต่างจังหวัด 2 กิโลเมตรแรก ไม่เกิน 100 บาท กิโลเมตรต่อไป ไม่เกินกิโลเมตรละ 20 บาทและหากรถติดคิดนาทีละ 5 บาท

รวมทั้งให้รถยนต์รับจ้าง มีอายุการใช้งานไม่เกินเก้าปี นับแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก และ ให้ใช้บังคับภายใน 30 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ส่วนผลการประเมินแท็กซี่ ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Check in ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจเพียงร้อยละ 65 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ร้อยละ 75 มีความคิดเห็นเสนอแนะ และร้องเรียนรวม 7,424 ครั้ง โดยการปฏิเสธผู้โดยสารเป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนสูงสุด

และได้พัฒนาแบบประเมินในแอปพลิเคชั่น DLT Check in รูปแบบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสรุปผลการประเมินคุณภาพรถแท็กซี่ 6 เดือนนับตั้งแต่เปิดใช้แอปพลิเคชั่นต่อไป


voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์