ทำบุญอาสาฬหบูชาคึกคัก-ใต้รปภ.เข้มเวียนเทียนบ่าย

ทำบุญอาสาฬหบูชาคึกคัก-ใต้รปภ.เข้มเวียนเทียนบ่าย

ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป วันอาสาฬหบูชา ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ คึกคัก ขณะที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ขยับเวลาเวียนเทียนช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่มั่นคงคุมเข้ม


ช่วงเช้าวันนี้ที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ประชาชน รวมทั้ง หน่วยงานต่าง ๆ ของทางภาครัฐ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยเป็นประจำทุกปีที่พุทธศานิกชนจะได้เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า โดยในปีนี้ได้ย้ายการจัดงานมาที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ย่านท่าพระจันทร์ ซึ่งติดกับท้องสนามหลวง ซึ่งมีประชาชนทั่วไป รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ของทางภาครัฐ อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป


ทั้งนี้ วันอาสาฬหบูชา ถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย ครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลก เป็นวันเริ่มต้นการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนาตั้งมั่นมาถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ยังได้กล่าวเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ทั้ง 50 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร พร้อมทั้งเวียนเทียนตามวัดใกล้บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

วัดลาดพร้าวคึกปชช.ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชา

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาประจำปี 2558 ณ วัดลาดพร้าว กรุงเทพฯ เช้านี้ แม้สภาพอากาศจะมีฝนตก แต่พุทธศาสนิกชนขาวไทยต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญกันคับคั่ง มีทั้งมาเป็นครอบครัว เป็นหมู่เพื่อน และมาคนเดียว โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ตลอดจนอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ซึ่งภายในบริเวณวัดได้มีชาวบ้านนำอาหารมาวางจำหน่ายแก่ผู้ที่ประสงค์จะตักบาตร

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาวัดได้ร่วม อาทิ การถวายสังฆทาน การหล่อเทียนพรรษา การบริจาคกระเบื้องหลังคาโบสถ์ ทั้งนี้ สำหรับวันเข้าพรรษาซึ่งตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคม นั้น เป็นพุทธบัญญัติ ซึ่งพระภิกษุทุกรูปจะต้องปฏิบัติตาม โดยการอธิษฐานอยู่ประจำในวัด ไม่เที่ยวจาริกไปยังสถานที่ต่าง ๆ เว้นแต่มีกิจจำเป็นจริง ๆ ซึ่งช่วงจำพรรษาจะอยู่ในช่วงฤดูฝนคือแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

 

5จ.ชายแดนใต้ขยับเวียนเทียนเร็วขึ้น

นายกิจจา จันทสิโร ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ( สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล ) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในพื้นที่ยังคงมีการประกอบศาสนกิจของพุทธศนิกชนอย่างตามปกติ แต่เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้หลายปีที่ผ่านมา ในวันสำคัญทางพุทธสาสนา อย่างวันอาสาฬหบูชา จะมีการเวียนเทียนกันเร็วขึ้นกว่าจังหวัดอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ จะจัดประมาณ 19.00-20.00 น. แต่ทาง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่จะเวียนเทียนเวลาช่วงบ่าย หรือก่อนค่ำ เพื่อสะดวกในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีอยู่แล้ว


ขณะที่ นายเสถียร ดำรงคดีราษฎร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในพื้นที่ จ.สงขลา ทางวัดต่าง ๆ ยังมีการประกอบศาสนากิจเหมือนปกติ จะมีการเวียนเทียนเวลาประมาณ 19.00 น. แต่ใน 4 อำเภอชายแดน อย่าง จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย จะมีการเวียนเทียนเร็วขึ้น ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ดูแลความปลอดภัยเข้มข้นเป็นพิเศษ

 

ปชช.ทยอยทำบุญวัดสระเกศต่อเนื่อง

บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ วัดภูเขาทอง เช้านี้ พุทธศาสนิกชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญกันอย่างคับคั่ง มีทั้งมาเป็นครอบครัว เป็นหมู่เพื่อน และมาคนเดียวตามลำพัง โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ตลอดจนอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์


นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีการจัดกิจกรรมนิทรรศการเกี่ยวกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้ ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาด้วย


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่วัดสระเกศ ยังคงมีพุทธศาสนิกชน ทยอยเดินทางมาทำบุญไหว้พระอย่างต่อเนื่อง

 

วัดเสมียนนารีชาวพุทธตักบาตรท่ามกลางสายฝน

บรรยากาศที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าวันนี้ มีพุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางมาทำบุญตักบาตร และประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายลงมา และในโอกาสวันสำคัญทางพุทธศาสนานี้ วัดเสมียนนารี ได้จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมทำบุญสร้างกุศลให้กับชีวิต และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสมีพระชนมายุครบรอบ 63 พรรษา อาทิ การไถ่ชีวิตโค กระบือ การหล่อเทียนพรรษา สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และการถวายสังฆทาน โดยจะมีพระภิกษุสงฆ์นำสวดบทถวายทานตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้ มีทั้งผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ วัยรุ่น และเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว

 

ปชช.ทยอยทำบุญวัดพระศรีฯ ต่อเนื่อง

บรรยากาศการทำบุญของประชาชนที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ พบว่ามีพุทธศาสนิกชนที่ส่วนใหญ่เดินทางมาพร้อมครอบครัว ได้ทยอยเดินทางเข้ามาทำบุญที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร แห่งนี้ อย่างคึกคัก และอย่างต่อเนื่อง โดยพุทธศาสนิกชนต่างนำข้าวสารอาหารแห้ง รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ มาทำบุญใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ ถวายสังฆทาน รวมถึงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การให้อาหารปลาเป็นต้น ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไป ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด

 

วัดปทุมฯคึกปชช.ทยอยทำบุญอาสาฬหบูชา

บรรยากาศการทำบุญ ที่วัดปทุมวนาราม เนื่องในวันอาสาฬาบูชา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยภายในวัดมีซุ้มทำบุญหลากหลาย ทั้งกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา ถวายประทีปส่องสว่างบูชา ทอดผ้าป่าบูชาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เพื่อสมทบทุนสร้างเสนาสนะสงฆ์ วัดปทุมวนาราม รวมถึงกิจกรรมเวียนเทียน จะมีไปจนถึงค่ำคืนนี้ การถวายสังฆทาน จตุปัจจัยต่าง ๆ ที่พุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัยต่างทยอยทำบุญกันไม่ขาดสาย ทั้งนี้ วัดปทุมวนาราม เป็นวัดใกล้ชุมชนเมือง ทำให้พุทธศาสนิกชน ใช้เวลาช่วงวันหยุดเดินทางมาทำบุญใกล้บ้าน โดยส่วนใหญ่ไม่ใช้รถส่วนตัว เพราะที่จอดรถภายในวัดมีจำนวนจำกัด ขณะเดียวกัน กลุ่มเยาวชนที่แต่งกายชุดนักเรียนต่างสนใจเข้าวัดทำบุญ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา โดยวันอาสาฬหบูชา หากจะได้ผลบุญ ควรทบทวนระลึกเตือนใจสำรวจตนว่า ชีวิตเราได้เจริญงอกงามขึ้นด้วยความเป็นอยู่อย่างผู้รู้เท่าทันโลก และชีวิตนี้บ้างแล้วเพียงใด

 

บาเจาะนราธิวาสเวียนเทียนแล้วรปภ.เข้ม

ที่ วัดอุไรรัตนาราม เขตเทศบาล ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่าที่ ร.ต.จิรัส ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ ร่วมกับ พ.ต.ท.ไชยยงค์ ชำนาญดี รอง ผกก.สภ.บาเจาะ น.ท.บรรเจิด อาจเอี่ยม รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 และชาวบ้านไทยพุทธ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.บาเจาะ ที่เหลือกว่า 30 ครัวเรือน ร่วมประกอบพิธีทางพุทธศานา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมี พระจิรพนธ์ ธัมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระสงฆ์เข้าร่วมพิธีรวม 5 รูป โดยเจ้าอาวาสได้แสดงธรรมเทศนาต่อญาติโยม เพื่อให้ทุกคนได้มีจิตใจที่สงบเยือกเย็น ภายใต้สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว หลังจากนั้น ได้มีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระอุโบสถจำนวน 3 รอบ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ทางด้าน นางจงกลนี รักษ์ทอง อายุ 50 ปี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดกับพระสงฆ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จนมรณภาพ 1 รูป ทุกคน ซึ่งเป็นชาวพุทธที่บาเจาะและเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ การบิณฑบาตของพระสงฆ์ ไม่มีนานแล้ว เพราะชาวบ้านจะนำไปถวายที่วัดแทน เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลอบก่อเหตุร้ายต่อพระสงฆ์และชาวพุทธที่เหลือ


คนนครศรีธรรมราชตักบาตรวัดพระมหาธาตุ

ที่ลานโพธิ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 25 - 31 กรกฎาคม 2558 โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในจังหวัดทั้งภาครัฐ คณะสงฆ์ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ โดยในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง ทางจังหวัด จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรธูปเทียนวันเข้าพรรษา ณ ลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เวลา 16.30 น. เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น


ทำบุญอาสาฬหบูชาคึกคัก-ใต้รปภ.เข้มเวียนเทียนบ่าย


ทำบุญอาสาฬหบูชาคึกคัก-ใต้รปภ.เข้มเวียนเทียนบ่าย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์