มันใช่หรอ!? กต.ตร.ข้องใจกม.ใหม่ มียาบ้า 5 เม็ดคือบำบัด

มันใช่หรอ!? กต.ตร.ข้องใจกม.ใหม่ มียาบ้า 5 เม็ดคือบำบัด

กต.ตร. สภ.ทุ่งใหญ่ นครศรีธรรมราช สุดกังขา กฎหมายใหม่กำหนด ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด


 ส่งบำบัดสถานเดียว หวั่นแก๊งยานรกหัวหมอ ใช้เป็นช่องลอบค้ายาไม่เกินจำนวน เลี่ยงคุก วอนภาครัฐทบทวนใหม่ วันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:13 น. เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ห้องประชุม สภ. ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นายนันทวัฒน์ ชัยวิชิต ประธาน กต.ตร. สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.สมโชค จันทรมณี ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ พร้อมคณะกรรมการ 16 คน เปิดประชุมคณะกรรมการ ประจำเดือน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอาชญากรรม และปัญหายาเสพติด ร่วมกับคณะกรรมการ 

โดยที่ประชุมมีมติว่า กฎหมายใหม่ที่ คสช.ออกมาเรื่องการครอบครองพกพายาเสพติดไม่เกิน 5 เม็ด ถือว่าเป็นผู้เสพไม่ดำเนินคดีแต่ส่งเข้าบำบัดแทน 

จึงเป็นปัญหาสำคัญในการทำงานของเจ้าหน้าที่เพราะผู้ขายจะได้ใจ และใช้ช่องโหว่ของกฎหมายด้วยการลอบจำหน่ายยาบ้าครั้งละ 5 เม็ดวันละหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งถือว่าคุ้ม และไม่เสี่ยงต่อการติดคุก ทั้งนี้สืบเนื่องจาก คสช. ออกประกาศฉบับที่ 108/ 57 เรื่องการปฎิบัติต่อผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูและการดูแลผ่านการบำบัด ซึ่งออกมาบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. 57 ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวระบุว่า เพื่อให้การดำเนินการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดเป็นไปอย่างเหมาะสม จึงกำหนดให้ผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดฐานเสพยาเสพติดหรือมียาเสพติดไว้ในครอบครองตามบัญชีท้ายประกาศนี้ ซึ่งไม่มีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น หรือสังคมรัฐบาลไม่มีนโยบายให้ดำเนินคดีกับผู้เสพยาเสพติดซึ่งการได้รับการบำบัดฟื้นฟูโดยผู้เสพให้การยินยอมและได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการบำบัดฟื้นฟูกรณีมียาเสพติดยาบ้าไว้ในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด และไม่มีคดีอาญาอื่นร่วมด้วย เมื่อจับกุมได้ให้ส่งตัวไปที่อำเภอเพื่องลงชื่อรอการบำบัดฟื้นฟู แทนการดำเนินคดีอาญา จึงเป็นโจทย์ใหม่ให้กับการทำงานของข้าราชการตำรวจที่ต้องปฎิบัติตามนโยบาย

 คสช.กต.ตร.สภ.ทุ่งใหญ่ จึงขอให้รัฐบาลหันมาทบทวนถึงผลเสีย เนื่องจากเกรงว่า ผู้ค้าจะหันมาใช้วิธีค้ายาบ้า ครั้งละ 5 เม็ด เลี่ยงโทษจำคุก 

เมื่อบำบัดฟื้นฟูเสร็จก็ออกมาขายเหมือนเดิมเป็นการเอื้อให้ผู้ขายมีช่องทางทำมาหากินมากขึ้น จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโปรดทบทวนแก้ไขกฎหมายข้อดังกล่าวด้วยเพราะผู้ปฎิบัติทำงานยากขึ้นทุกวัน กต ตร สภ ทุ่งใหญ่ ฝากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์