เขียวทั้งหาดราชการุณย์!! นักวิชาการชี้แพลงก์ตอนบูม-รอพิสูจน์น้ำ

เขียวทั้งหาดราชการุณย์!! นักวิชาการชี้แพลงก์ตอนบูม-รอพิสูจน์น้ำ


เวลา 12.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่บริเวณชายหาดราชการุณย์ เขาล้าน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด รอยต่อ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เจ้าหน้าที่ของศาลาราชการุณย์ และนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งต่างประหลาดใจ หลังพบว่าบริเวณชายหาด มีคราบสารสีเขียว และมีพืชคล้ายสาหร่ายถูกคลื่นซัดเข้าติดชายฝั่งเป็นสีเขียว และน้ำทะเลมีสีเขียวแทนที่จะเป็นสีฟ้าและใสเหมือนปกติที่นักท่องเที่ยวเห็นทุกวัน นอกจากนี้ยังพบว่า ตลอดความยาวแนวชายฝั่ง ยังพบสีเขียวอยู่เต็มแนวชายหาด มีความยาวหลายกิโลเมตร

เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง กล่าวว่า เพิ่งทราบว่า น้ำทะเลเป็นสีเขียวและมีพืชสีเขียวมาติดอยู่ตามชายหาด ที่ผ่านมาไม่ทราบว่าเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ส่วนจะเป็นเหตุใดไม่กล้าให้ความเห็นเนื่องจากไม่มีความรู้ อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้บันทึกเหตุการณ์และภาพไว้ พบว่าน้ำทะเลในชายหาดมีสีเขียวตลอดแนวชายหาดราชการุณย์ จนถึงหน้าทะเลของชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 1 เขาล้าน


ด้านนายชัชวาลย์ วุฒิเมธี นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมง จ.ตราด อธิบายจากภาพที่สื่อมวลชนได้ถ่ายมาให้ดูว่า สภาพที่เห็นน่าจะเป็นปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสีหรือแพลงก์ตอนบูม ได้เช่นกัน แต่ลักษณะสียังไม่เหมือนที่บางแสน จ.ชลบุรี ที่มีกลิ่น และมีปลาตายด้วย ซึ่งหาดราชการุณย์จะต้องนำตัวอย่างน้ำมาวิเคราะห์ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร และมีอันตรายหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตราด ซึ่งสลายสารอาหารลงมาในทะเลจำนวนมาก และสัปดาห์นี้มีแสงแดดจัด ทำให้เกิดแพลงก์ตอนพืชจำนวนมากมาแย่งสารอาหารกัน จนเป็นสีเขียวเกิดขึ้น ตามชนิดของแพลงก์ตอน อย่างไรก็ตามทางสำนักงานประมง จ.ตราด จะลงพื้นที่ เพื่อตรวจสภาพน้ำ และชนิดของแพลงก์ตอนต่อไป

นายไชยันต์ การสมเนตร ประมง จ.ตราด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหาดราชการุณย์ยังไม่ทราบว่าจะเป็นปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสีเหมือนที่เกิดที่บางแสนหรือไม่ ต้องรอนำตัวอย่างน้ำมาพิสูจน์ก่อนว่าจะใช่หรือไม่ เพราะก่อนการเกิดปรากฏการณ์นี้ เนื่องมาจาก มีฝนตกในพื้นที่มากและสลายสารอาหารลงทะเล และแพลงก์ตอนที่มีอยู่ในทะเลมาแย่งกินอาหารจำนวนมาก และมีการแย่งออกซิเจน จนทำให้เกิดขาดอากาศในพื้นที่สัตว์น้ำจะเสียชีวิตได้ ซึ่งการเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ เรียกว่า ปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสี หรือ แพลงก์ตอนบูม ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์สะท้อนให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมในทะเลกำลังมีปัญหา


สำหรับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Plankton Bloom หรือปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสี จะเกิดหลังจากที่ฝนตกหนัก น้ำท่วม ติดต่อกัน 3-7 วัน น้ำจะชะเอาหน้าดิน ปุ๋ยต่างๆ ลงมาในทะเล แพลงก์ตอนก็จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งแพลงก์ตอนบางกลุ่มมีพิษ เมื่อมีปริมาณมาก ก็อาจทำให้สัตว์น้ำตายได้ พายุที่เข้ามาจะรุนแรงมากขึ้น ฝนตกหนักเฉพาะแห่งมากขึ้น จะทำให้เกิดการชะล้างหน้าดิน ดินก็จะไหลลงไปในแม่น้ำค่อนข้างเยอะ อาจทำให้ปรากฏการณ์นี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นได้ อีกประการหนึ่งคือถ้าน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้แพลงก์ตอนเติบโตได้มากขึ้น ก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ อาจจะไม่โดยตรงแต่ก็เกี่ยวเนื่องกัน


เขียวทั้งหาดราชการุณย์!! นักวิชาการชี้แพลงก์ตอนบูม-รอพิสูจน์น้ำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์