รมต.ศึกษาฯ บอก นักเรียนม.6 ส่งคำตอบกระดาษเปล่า ไม่แปลก แค่1ใน10ล้านคน

รมต.ศึกษาฯ บอก นักเรียนม.6 ส่งคำตอบกระดาษเปล่า ไม่แปลก แค่1ใน10ล้านคน


23 ก.ค. - พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวถึงกรณีที่เด็กนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาส่งข้อสอบเปล่า

เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการประท้วงรัฐบาลในการบังคับให้เรียนวิชาหน้าที่พลเมืองว่าตนเองไม่ได้คิดอะไรเพราะถือเป็นเด็กคนเดียวในสิบกว่าล้านคน การที่เด็กจะคิดแบบนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สื่อไม่ควรนำเสนอให้เป็นประเด็น ทั้งนี้ ในฐานะหน้าที่พลเมือง โรงเรียนก็ต้องสั่งสอนให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้อง คิดว่าโรงเรียนน่าจะทำความเข้าใจและครูต้องเข้าไปดูอยู่แล้ว

ส่วนกรณีการที่มหาวิทยาลัยจะออกนอกระบบนั้นเป็นเรื่องปกติประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยของรัฐที่ออกนอกระบบไปแล้วเป็นจำนวนมาก เท่าที่สำรวจดูค่าใช้จ่ายที่เรียกจากเด็กก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นขอให้สังคมอย่าห่วงเรื่องค่าเทอมที่จะแพงขึ้นเพราะจะมีการดูแลและพิจารณาอย่างดีอยู่แล้ว อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่หลังจากออกนอกระบบก็ไม่ได้ทำให้ค่าเทอมแพงขึ้นแต่ประการใด

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดวิชาการสร้างความเข้มแข็งของประเทศ

 ก็จะมีการมุ่งเน้นการสอนในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แต่ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการเพิ่มเวลาเรียนให้กับเด็กแต่จะสอดแทรกเข้าไปในวิชาต่างๆ ทั้งนี้จะต้องมีการสอดแทรกการสอนเรื่องสิทธิและหน้าที่ เพราะปัญหาความขัดแย้งในสังคมที่เกิดขึ้นก็เพราะว่าประชาชนแยกแยะเรื่องดังกล่าวไม่ออก ซึ่งในส่วนหลักสูตรที่จะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ขนาดนี้ กระทรวงศึกษาก็กำลังดำเนินการอยู่ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีแต่ต้องใช้เวลานาน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์