แพทย์เซเลบฯโลกโซเชียลไขข้อสงสัย ภาพว่อนเน็ตใช้เท้าปั๊มหัวใจ

แพทย์เซเลบฯโลกโซเชียลไขข้อสงสัย ภาพว่อนเน็ตใช้เท้าปั๊มหัวใจ

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังมีภาพอุบัติเหตุทางรถยนต์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายในรถ และมีชายคนหนึ่งพยายามเข้าช่วยเหลือ โดยการใช้เท้าเหยียบไปที่บริเวณหน้าอกของผู้บาดเจ็บเพื่อทำการปั๊มหัวใจ ทั้งนี้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกิดความสงสัยว่า การใช้เท้าปั๊มหัวใจเป็นการกระทำที่ถูกต้องจริงหรือไม่

นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือ หมอแมว แพทย์แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลยันฮี อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยข้อมูลผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กว่า สามารถปั๊มหัวใจด้วยเท้าได้จริง แต่จะใช้ในสถานการณ์คับขัน

คนไทยนวดหัวใจเป็นน้อยมาก และจากงานวิจัยก็พบว่า หากนวดคนเดียวติดต่อกันเกิน 2 นาที แรงจะหมด และหลังจากนั้นก็จะเริ่มกดไม่มีประสิทธิภาพ จึงมีการคิดวิธีนวดหัวใจด้วยการใช้เท้า แม้ไม่ใช่มาตรฐานที่ควรทำ แต่ก็ใช้ได้ในยามคับขัน เช่น เวลาอยู่ 2 คน ขอความช่วยเหลือใครไม่ได้ หรือขอแล้วไม่มีคนกล้าช่วย หรือในยามเกิดภัยพิบัติ ตึกถล่ม ช่องที่เข้าไปถึงตัวคนเจ็บแขนไม่ถึง หรือถูกอัดทับเคลื่อนย้ายไม่ได้จริงๆ

ด้าน นพ.วิทวัส ศิริประชัย ผอ.โรงพยาบาลเกาะลันตา หรือ จ่าพิชิต เจ้าของแฟนเพจดราม่าแอดดิกที่ชาวเน็ตรู้จักกันดี ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ขอชื่นชมพลเมือง ดีในภาพที่ไม่ย้ายผู้บาดเจ็บออกนอกตัวรถ เพราะคนที่ได้รับอุบัติเหตุกระแทก ที่คอหรือศีรษะ อาจอยู่ในอาการกระดูกต้นคอร้าว เคลื่อน หรือหัก ซึ่งหากเราไปขยับโดยพลการ ก็อาจทำให้กระดูกที่หักนั้นขยับไปถูกไขสันหลังจนเสียหาย อันตรายถึงขั้นพิการตลอดชีวิตได้"

ขอบคุณเนื้อข่าวจาก prachachat.net

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์